ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม อำเภอท่าอุเทน ชาวบ้านผวาคนตาย 3 ศพ เผาในพื้นที่ไม่ได้ จิตตกถูกกัก หลังหญิงวัย 63 ปีติดเชื้อโควิด

นครพนม อำเภอท่าอุเทน ชาวบ้านผวาคนตาย 3 ศพ เผาในพื้นที่ไม่ได้ จิตตกถูกกัก หลังหญิงวัย 63 ปีติดเชื้อโควิด

30 มีนาคม 2020
0

นครพนม อำเภอท่าอุเทน ชาวบ้านผวาคนตาย 3 ศพ เผาในพื้นที่ไม่ได้ จิตตกถูกกักหลังหญิงวัย 63 ปีติดเชื้อโควิด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่ปากทางเข้าบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5, 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม น.พ.ชิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จ.นครพนม และนางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย นำนายอำเภอ 12 อำเภอ ผกก.แต่ละ สภ. มาดูโมเดลจุดเสี่ยงหลังมีหญิงวัย 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว ต.จำปา อ.ท่าอุเทน แม่บ้านสถานบันเทิง(ผับ)แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของ จ.นครพนม ทำให้เจ้าหน้าที่ปิดกั้นการเข้าออกเด็ดขาด 914 ครัวเรือน กว่า 2,000 คน จนกว่าจะครบ 14 วัน นับแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายสยาม กล่าวว่า ได้นำป้ายพื้นที่ปิดกั้นตามจุดสกัด 6 จุดติดชายแดนแม่น้ำโขง หลังมีคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 694/2563 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว มาชี้แจงแก่นายอำเภอ และ ผกก.สภ.แต่ละแห่ง ว่าหากเจ้าหน้าที่คนไหนเข้าไปแม้แต่เจ้าหน้าที่หรือตนก็ตาม หากไม่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท่าอุเทน เป็นลายลักษณ์อักษร จะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท โดยตนเน้นย้ำจะส่งฟ้องศาลอีกด้วยตามประกาศมาตรการดังกล่าว สำหรับสาธารณะสุขอำเภอ 12 แห่งที่ไม่ได้มาวันนี้ ฝากนายอำเภอ ไปชี้แจงทำความเข้าใจด้วย

ขณะที่นางมนพร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ขวัญกำลังใจของชาวบ้านยังจิตตกและตื่นตระหนกอยู่ หลังจากหมู่บ้าน 2 แห่งที่ติดกันกว่า 2,000 คน ถูกกักตัวกระะทันหัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตในหมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 รวม 3 ราย เสียชีวิตด้วยโรคชรา นับตั้งแต่ปิดหมู่บ้าน ล่าสุดวันนี้เสียชีวิตอีก 2 ศพ รายแรกไม่สามารถนำศพเผาในหมู่บ้านแห่งนี้ได้ ต้องนำไปเผาที่บ้านตาล หมู่ 2 ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน อีกศพยังเก็บรักษาไว้ที่ห้องดับจิต รพ.นครพนม

“ส่วนศพที่ 3 คือนายพันธ์ ละดอกท่า วัย 88 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ ศพเก็บไว้ที่ห้องดับจิต รพ.นครพนม ญาติบอกว่าต้องนำศพมาเผาได้หลังวันที่ 10 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการหมดระยะเวลากักตัว 14 วัน ซึ่งขวัญและกำลังใจของชาวบ้านขณะนี้พบว่ายังจิตตกอยู่ ส่วนชาวบ้านที่เสียชีวิต 3 รายนั้น ตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวกับเชื้อโควิดแต่อย่างใด ” ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าว

ขณะเดียวกันตนได้นำน้ำดื่มจำนวน 90 โหล จำนวน 10,800 ขวด มาแจกจ่ายให้ชาวบ้านดังกล่าวที่เหลือเวลากักตัวอกี 10 วัน นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญร้านนำพรโต๊ะจีน ในตัวเมืองนำข้าวกล่องเป็นข้าวมันไก่ 150 กล่องมาแจกเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ไอศกรีมมะพร้าวอ่อนจาก จ.สมุทรสาคร 1 ถังและห้ำสำนักงานสาธารณุสุขจังหวัดอีก 1 ถัง และยังมีผู้ใจบุญทราบข่าวจากโซเซียลนำสิ่งของอาหารแห้ง ทยอยมามอบให้ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ด้านนางรุ่งรัตน์ ประดิษฐ์บุญ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าจำปา หมู่ 6 กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่ามีคนใจหมู่บ้านติดเชื้อโควิด-19 ชาวบ้านกว่า 2,000 คน ก็เกิดอาการจิตตก แต่หลังจากมีหน่วยงานราชการและประชาชนทั่วไป บริจาคสิ่งของโดยไม่ทิ้งกัน เสมือนว่าชาวบ้านไม่ถูกทอดทิ้งก็เริ่มมีกำลังใจ แต่ก็น้อมรับกฎเหล็กของทางจังหวัดที่ประกาศ ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม


ภาพ/ข่าว เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!