ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมเมืองมุกฯ โอดให้สั่งปิดเพื่อแรงงานในระบบประกันสังคมมีช่องทางอยู่รอด

มุกดาหาร # กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมเมืองมุกฯ โอดให้สั่งปิดเพื่อแรงงานในระบบประกันสังคมมีช่องทางอยู่รอด

9 เมษายน 2020
0

https://youtu.be/F10Dhm–vHM

กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมเมืองมุกดาหารโอด ขอให้ผู้ว่าฯสั่งปิด เพื่อแรงงานในระบบประกันสังคมมีช่องทางไปสู่โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ปล่อยไว้ตายยกรัง

นายบัณฑิต ตั้งประกิจ ผู้บริหารโรงแรมมุกดาหารแกรนด์ เปิดเผยว่า ตามประกาศของรัฐบาลและจังหวัดมุกดาหาร ผู้ประกอบการโรงแรมทุกแห่ง ก็เท่ากับโดนปิดไปหมดทุกส่วนจะเหลือเพียงแค่ห้องพัก ซึ่งช่วงนี้ทุกพื้นที่ทุกเมืองก็ไม่มีผู้เดินทางหรือผู้มาใช้บริการ ดังนั้น จึงเท่า กับตัดตอนผู้ประกอบการโรงแรมทุกแห่งอยู่อย่างรอวันสิ้นลม หากจังหวัดมีคำสั่งประกาศปิดโรงแรม อย่างน้อยพนักงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่มีตัวตนมีการจ่ายเงินประกันสังคมต่อเนื่อง พวกเขาอาจจะได้รับเงินเยี่ยวยาต่อชีวิตในสภาวะช่วงนี้

ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 กระจายเป็นวงกว้างยังไม่รู้ว่าจะกินเวลายาวนานเพียงใด แรง งานที่ตกงานทั้งหมดจะต้องยืนหยัดหากินหาอยู่เพื่อปากท้องของครอบครัว เพื่อสู้กับวิกฤติใหญ่ภัยร้ายของทุกคนในครั้งนี้

หากโรงแรมปิดเองพนักงานทั้งหมดจะไม่ได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม ภาระจะตกไปอยู่กับผู้ประกอบการโรงแรมต้องรับผิดชอบพนักงานเอง ซึ่งจากสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันทุกโรงแรมไม่มีรายได้ โรงแรมทุกแห่งไม่มีแขก ไม่มีการจัดเลี้ยง การจัดประชุมสัมมนา มานานถึงหลายเดือน ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถหาทุนมารองรับพนักงานกลุ่มนี้ได้ทั้ง หมด ดังนั้นหากจังหวัดไม่ประกาศปิดโรงแรมก็เท่ากับปล่อยให้พวกแรงงานเหล่านี้ ถูกตัด ตอนออกจากการช่วยเหลือในทุกช่องทาง นายจ้างก็ไม่มีเงินจ่ายสุดท้ายผู้ประกอบการพนักงานทุกส่วนก็หมดทางไปเช่นกัน

หากจังหวัดมีคำสั่งปิดโรงแรม พนักงานทุกฝ่ายอาจจะเข้าข่ายได้รับการเยียวยาจากประกันสังคม ซึ่งส่วนใหญ่พนักงานเหล่านี้จะมีการส่งเบี้ยประกันสังคมแทบทั้งสิ้น จึงไม่เข้าข่ายที่จะได้รับเงินจากโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน”

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ที่ผ่านมางานจองทุกโรงแรมเริ่มถูกยกเลิกตั้งแต่หลังปีใหม่ เข้าเดือนกุมภาพันธ์ก็มีผู้เข้าพักเพียงไม่กี่ห้อง เดือนมีนาคมเรียกได้ว่าปิดประตูไม่มีคนเข้าใช้บริการเลย ถึงสภาพตอนนี้ห้องพักทุกแห่ง นักเดินทางท่องเที่ยวเท่ากับศูนย์โรงแรมที่เปิดก็ไม่มีรายได้เข้า มีแต่รายจ่ายประจำวันเมื่อเป็นเช่นนี้จะให้ผู้ประกอบการจะไปทางไหนพวกเขาต้องทำอย่างไร

หากรัฐบาลยังปล่อยไว้เช่นนี้ก็เท่ากับเลี้ยงไว้รอเวลาเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นการดีกับเศรษฐกิจของบ้านเมืองทุกภาคส่วน ดังนั้นหากเป็นไปได้รัฐต้องเร่งหาทางแก้ไขให้ผู้ประกอบการสาขาการท่องเที่ยวนี้โดยเร็ว เพื่อจะได้ร่วมกันเยียวยาพยุงเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภูมิภาคให้ยืนอยู่ได้ต่อไป

นายกริช กุลตังวัฒนา ประธานผู้บริหารโรงแรมริเวอร์ซิตี้ เปิดเผยว่าสถานการณ์โรงแรมในขณะนี้ที่มุกดาหาร ประสบปัญหาหนักมาก ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมแขกที่จองห้องจัดเลี้ยง, ห้องพักนักท่องเที่ยวทุกอย่างระงับหมด สถานการณ์ทุกวันนี้แทบทุกโรงแรมไม่มีแขกแม้แต่รายเดียว การห้ามเดินทางข้ามเขตที่จะต้องมีการตรวจคัดกรองเข้มข้น ทั้งคำสั่งจาก พรก.ฉุกเฉิน บวกสถานะความรุนแรงจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทุกพื้นที่ คำสั่ง พรก.เคอร์ฟิวส์ที่ประชาชนต้องปฏิบัติ เป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถออกไปไหนได้ตามปกติ พนักงานของเราก็ต้องแบ่งกะกันทำงานเพราะทุกคนก็ต้องระวังตัวเอง ขณะที่ปากท้องก็ต้องมีกินมีใช้เช่นกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทุกคนต่างก็ต้องหาทางออกช่วยกันทุกฝ่าย

ในกลุ่มของแรงงานที่เข้าระบบประกันสังคม คิดว่าทางหน่วยงานประกันสังคมน่าจะมีมาตรการ ช่วยเหลือพวกเขาในระดับหนึ่ง ซึ่งทราบว่าในกลุ่มคนพวกนี้ไม่สามารถเบิกเงิน ตามโครงการของรัฐที่สนับสนุนเงินเดือนละ 5,000 บาท อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าความรุนแรงของไวรัสร้ายนี้จะจบลงเมื่อใด ก็หวังอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะช่วยสนับสนุนพวกแรงงานที่เข้าระบบประกันสังคมเหล่านี้ด้วย อย่างน้อยพวกเขาก็มีตัวตนที่เคยจายเงินประกันสังคมให้กับท่าน

นายเฉลิมชัย คำผา ผู้จัดการโรงแรมพลอยพาเลซ เปิดเผยว่า สภาวะการโรงแรมในช่วงนี้ไม่ปิดก็เหมือนปิด เพราะไม่มีแขกเข้าพักแม้แต่รายเดียว คิดว่าทุกโรงแรมน่าจะเป็นเหมือนกันหมด ห้องอาหารก็ไม่มีคนมาใช้บริการ ก็จำเป็นต้องปิดโดยปริยาย ทุกโรงแรมไม่มีคนเข้าใช้บริการเลยทั้งกลางวันกลางคืน หากเป็นเช่นนี้จังหวัดสั่งปิดเสียดีกว่า โรงแรมเรามีห้องพักประมาณ 200 ห้องมีพนักงานประมาณ 100 คน ช่วงระหว่างนี้พนักงานก็ผลัดเวรกันมาทำงาน หากมีการปิดน่าจะดีกว่าเพราะพวกเขาที่เข้าในระบบประกันสังคมยังน่าจะมีช่องทางให้หน่วยงานที่เขาส่งเงินประกันสังคมเข้าไปทุกเดือน ได้แสดงตัวออกมาให้การช่วยเหลือในระดับหนึ่ง.


ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร/ รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!