ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม – หนุ่มหอบหลักฐานแจ้งความ จี้สอบ อบจ.นครพนม จัดซื้อเทอร์โมสแกน ช่วงโควิด หวั่นแพงเกินจริง

นครพนม – หนุ่มหอบหลักฐานแจ้งความ จี้สอบ อบจ.นครพนม จัดซื้อเทอร์โมสแกน ช่วงโควิด หวั่นแพงเกินจริง

10 เมษายน 2020
0

นครพนม หนุ่มหอบหลักฐานแจ้งความ จี้สอบ อบจ.นครพนม จัดซื้อเทอร์โมสแกน-ช่วงโควิด หวั่นแพงเกินจริง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่ สภ.เมืองนครพนม นายปริญญา วิริยพงษ์พันธ์ วัย 52 ปี ชาว อ.เซกา จ.บึงกาฬ นำหลักฐานเอกสารภาพถ่าย เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ชม ชูรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม เพื่อให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จ.นครพนม และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องเทอร์โมสแกน หรือเครื่องตรวจวัดไข้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วน (อบจ.)นครพนม ในงบ 4,812,500 บาท เพื่อนำแจกให้ อสม.ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ จ.นครพนม ว่ามีการจัดซื้อแพงเกินจริงหรือไม่

นายปริญญา กล่าวว่า พื้นเพตนเป็นชาว ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แต่ไปทำมาหากินรับเหมาทั่วไปที่ อ.เซกา จ.บึงกาฬ รอยต่อกับ อ.บ้านแพง จ.นครพนม เมื่อ 4-5 วันที่แล้วตนได้พบเห็นในสื่อโลกโซเซียลเฟซบุ๊กว่า อบจ.นครพนม นำเงินงบประมาณจัดซื้อเครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจวัดไข้ในช่วงเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่ จ.นครพนม โดยในการจัดซื้อและมอบมีป้ายโครงการระบุว่า จัดซื้อเครื่องตรวจวัดไข้ดังกล่าว พร้อมทั้งหน้า กากอนามัย และเจลล้างมือ แจกจ่ายให้กับ อสม.ทุกชุมชน ไม่เว้นในชุมชนเทศบาลเมืองฯ อ.เมือง จ.นครพนม ไปแล้วจำนวนมาก

นายปริญญา กล่าวต่อไปว่า ด้วยความสงสัยและเป็นห่วงว่าการจัดซื้อเครื่องตรวจวัดไข้ อาจไม่ตรงตามสเป๊กและการจัดซื้ออาจมีราคาแพงเกินจริงหรือไม่ ด้วยความเป็นผู้รับเหมาตนจึงเข้าไปเสริซ์ในกลูเกิ้ลพบว่าเครื่องเทอร์โมสแกน บางยี่ห้อมีราคาประมาณเครื่องละประมาณ 2,200 บาท แต่ไม่รู้ว่าที่ อบจ.นครพนม จัดซื้อหาในราคาเครื่องละเท่าไหร่กันแน่ อาจจะแพงเกินจริงหรือไม่ก็ไม่ทราบ จึงนำหลักฐานจากภาพถ่ายในโลกออนไลน์เข้ามาแจ้งความกับ ร.ต.อ.ชม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ไว้เป็นหลักฐาน

“สาเหตุที่ตนนำหลักฐานมาแจ้งความครั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทัน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สตง. และ ป.ป.ช. ได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าราคากลางมีราคาเครื่องละเท่าไหร่ จัดซื้อมาตรงตามสเป๊กหรือไม่ และมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ที่ตนกล้านำหลักฐานมาแจ้งความ ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะลงเล่นการเมือง หรือสังกัดพรรคการเมืองใดในอนาคต แค่เพียงมีอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหวังกับสถานการณ์มาหาเศษเล็กเศษน้อย ในช่วงประชาชนกับประสบภาวะวิกฤตลำบากในช่วงโควิด -19 จึงอยากให้ อบจ.นครพนม และ อปท.แห่งอื่นเป็นตัวอย่างที่ถูกต้องเท่านั้นเอง” นายปริญญา กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ ศิริตัน ปลัด อบจ.นครพนม กล่าวว่า ในการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องเทอร์โมสแกนของ อบจ.นคพรนม รวมทั้งวัสดุครุภัณฑ์ที่จำเป็นไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเพิ่มมาตรการดูแลเข้มงวดในการสกัดโรคโควิด ทั้ง 12 อำเภอ ยืนยันทำตามขั้นตอนกฎหมาย และสามารถทำได้ตามนโยบายรัฐบาล และเป็นอำนาจของผู้บริหารคือนายก อบจ.นครพนม ซึ่งใช้งบประมาณของ อบจ.นคพรนม โดยอาศัยช่วงเกิดภัยโรคระบาด ส่วนการจัดซื้อไม่ได้ มีการประกวดราคา เนื่องจากในวาวะวิกฤติสามารถดำเนินการเร่งด่วนได้เลย ส่วนราคาจัดซื้อจัดจ้าง เราคำนึงถึงราคามาตรฐาน และต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ทาง อบจ.พร้อมให้มีการตรวจสอบ


ภาพ/ข่าว น็อต นคร เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!