ข่าวใหม่อัพเดท » ทอ.ส่งบินลำเลียง สนับสนุน ศปม. นำสารคัดหรั่ง กลุ่มเสี่ยง จ.ภูเก็ต ส่งตรวจ กทม

ทอ.ส่งบินลำเลียง สนับสนุน ศปม. นำสารคัดหรั่ง กลุ่มเสี่ยง จ.ภูเก็ต ส่งตรวจ กทม

11 เมษายน 2020
0

https://youtu.be/B5RDDmEY2QY

ทอ.ส่งบินลำเลียง สนับสนุน ศปม. นำสารคัดหรั่ง กลุ่มเสี่ยง จ.ภูเก็ต ส่งตรวจ กทม.

กองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 16 (บ.ล.16 ) หรือ ATR สนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ในการบินรับ-ส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งโพรงจมูกของบุคคลกลุ่มเสี่ยงในตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เพื่อนำมาตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพมหานคร เพิ่มเติมวันละ 1 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.2563

เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ที่มีแนวโน้มพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงและกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ รวมทั้งเพิ่มมาตรการตรวจหาเชื้อเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาชีพเสี่ยงสูง กลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และกลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยใช้เครื่องมือทางการแพทย์จากบริษัทเอกชน ในการเก็บสารคัดหลั่งโพรงจมูกเพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 และนำตัวอย่างสารคัดหลั่งดังกล่าว ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพมหานคร โดยจะทราบผลการตรวจในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในขณะนี้ที่ทำให้การคัดกรองเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ที่จะหยุดการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ กองทัพอากาศพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน


error: Content is protected !!