ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม – ล็อกดาวน์ ห้ามเข้า-ออกนครพนมวันแรก วุ่น ข้าราชการโดนแล้ว ผู้ว่าฯฮึ่มละเลยเจอละเว้น

นครพนม – ล็อกดาวน์ ห้ามเข้า-ออกนครพนมวันแรก วุ่น ข้าราชการโดนแล้ว ผู้ว่าฯฮึ่มละเลยเจอละเว้น

13 เมษายน 2020
0

นครพนม ล็อกดาวน์ ห้ามเข้า-ออกนครพนมวันแรกวุ่น ข้าราชการโดนแล้ว ผู้ว่าฯฮึ่มละเลยเจอละเว้น

วันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครพนม ว่า มาตรการล็อกดาวน์ปิดการเข้า-ออกตัว จ.นครพนม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 24.00 น. กลางดึกวันที่ 13 เม.ย. โดยคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครพนม ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 13-30 เม.ย. เพื่อเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโควิดแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งอาจจะมีประชาชนแห่กลับภูมินำเนาจำนวนมากนั้น

พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครพนม มีมติตั้งจุดตรวจจุดคัดกรอง 24 จุดใน 12 อำเภอ และจุดย่อยอีกประมาณ 10 จุด เข้มงวดในการตรวจคัดกรอง ตามที่นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครพนม ซึ่งเป็นผู้บัญชาเหตุการณ์ เพิ่มมาตการเข้มข้นห้ามเข้า-ออกตัวจ จ.นครพนม

โดยข้าราชการจะเข้า-ออกตัว จ.นครพนม จะต้องขออนุญาตจากผู้ว่าฯ นครพนม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หากไม่มีหนังสืออนุญาตจากต้นสังกัด ห้ามปล่อยผ่านโดยเด็ดขาด ถ้าทราบถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่จุดตรวจถนน ทล 22 สายสกลนคร-นครพนม ฝั่งขาเข้าตัวเมือง หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพโชคอำนวย ต.กุรุคุ อ.เมือง มีนายประชุมศิลป์ พิทักษ์ ปลัดอำเภอเมืองนครพนม เป็นหัวหน้าชุดร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม และ ตม. ส่วนขาออกตัว จ.นครพนม มี นายรัฐพล นวภัทรเมธากุล ปลัดอำเภอเมืองนครพนม เป็นหัวหน้าชุด

ขณะเจ้าหน้าที่ตั้งจุดอยู่นั้น พบว่ามีข้าราชการคนหนึ่งทำงานอยู่ที่ศาลากลาง จ.นครพนม แต่มีบ้านพักอยู่ที่ จ.สกลนคร วันนี้ 13 เม.ย.ซึ่งไม่ใช่วันหยุดราชการตามรัฐบาลประกาศ จะเดินทางเข้าไปทำงานที่ศาลากลาง จ.นครพนม นายสยาม จึงสั่งการให้ข้าราชการผู้นั้นกลับไปบ้าน ให้ถือว่าขาดราชการ ซึ่งข้าราชการต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตจากผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ตามมาตรที่วางไว้

ส่วนที่จุดตรวจคัดกรองถนนทางหลวงหมายเลข 212 สายมุกดาหาร-ธาตุพนม ฝั่งขาเข้าตัว อ.ธาตุพนม ช่วงบ้านดอนสวรรค์ ต.อุ้มเหม้า อ.ธาตุพนม รอยต่อกับ จ.มุกดาหาร บรรยากาศช่วงเช้าพบว่ามีรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุกติดยาวเหยียดที่จุดคัดกรองดังกล่าว ต้องติดยาวกว่า 4 กิโลเมตร ส่งผลทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องไปยื่นรอคิวเพื่อที่จะผ่านด่านตามเหตุความจำเป็น ณ ที่ว่าการอำเภอธาตุพนม

ขณะเดียวกันพบรถบรรทุกส่งของและรถบรรทุกสัตว์ที่เดินทางจาก จ.มุกดาหาร บางรายไม่มีใบอนุญาตเข้าพื้นที่จากนายอำเภอ ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครพนม ต้องมายืนเรียงแถวเพื่อรอหนังสืออนุญาตจากนายอำเภอธาตุพนม กันเป็นจำนวนมาก โดยรถแต่ละคันที่จะผ่านไปได้นั้น ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อกรอกเอกสารการขออนุญาตเข้าสู่ อ.ธาตุพนม ตามเหตุความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งก็อยู่ที่ดุลพินิจของนายกอำเภอด้วย

ส่วนรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร หากไม่มีใบอนุญาตจากบริษัทหรือต้นสังกัด ก็ไม่สามารถเข้าพื้นที่ จ.นครพนม ได้ ส่วนรถกู้ชีพ รถพยาบาล รถขนส่งพัสดุไปรษณีย์ จะต้องมีใบอนุญาตจากต้นสังกัด ถึงจะเข้า-ออกตัว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้เช่นกัน ในส่วนของประชาชนที่อยู่ต่างอำเภอในพื้นที่ จ.นครพนม หากจะเดินทางข้ามอำเภอสามารถทำได้ ยกเว้นเดินทางข้ามเขตจังหวัด ไม่อนุญาตเด็ดขาด เว้นแต่มีใบอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่นั้นๆ


ภาพ/ข่าว น็อตนคร เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!