ข่าวใหม่อัพเดท » กองกำลังทหารพราน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา

กองกำลังทหารพราน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา

27 เมษายน 2020
0

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 พันเอก คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษ กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ว่ามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร จนได้พบกับ 2 ครัวเรือน ที่มีฐานะยากจนและใช้ชีวิตด้วยความลำบากประก…อบด้วย ครัวเรือนของนางสาวยาวาเห สลำบ่อ อายุ 39 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 152 หมู่ที่ 1 ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และครัวเรือนของนายมะแอ แมเราะ อายุ 43 ปี อาศัยอยู่ภายในกระท่อมกลางสวนผัก ไม่มีบ้านเลขที่ หมู่ที่ 4 ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

สำหรับครอบครัวของนางสาวยาวาเห สลำบ่อ ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยางในหมู่บ้านรายได้วันละ 100 บาท (เฉพาะวันที่ได้กรีดยาง) เฉลี่ยต่อเดือนมีรายได้ประมาณ 1,000 – 1,500 บาท แยกกันอยู่กับสามี ซึ่งสามีจะกลับมาบ้านเยี่ยมครอบครัวเดือนละ 1 ครั้ง และมอบเงินให้ครั้ง 200 – 300 บาท โดยมีบุตรด้วยกันจำนวน 2 คน คือ เด็กชายอนุฟีน หมะหมิน อายุ 11 ปี กำลังเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านบ่อเตย ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และเด็กหญิงนุสนา สลำบ่อ อายุ 7 ปี มีความพิการทางสายตา (ตาบอดสนิท) และยังไม่ได้เรียนหนังสือ

นางสาวยาวาเห สลำบ่อ เล่าให้ฟังว่า “ตัวเองต้องทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัวเพียงลำพัง ซึ่งรายได้ที่ได้มาจากการรับจ้างกรีดยางไม่เพียงพอต่อการยังชีพ แต่โชคดีที่ยังได้รับบัตรสวัดิการแห่งรัฐมาซื้อของใช้ในครัวเรือน และเงินช่วยเหลือผู้พิการของบุตร ที่ช่วยบรรเทาในนำมาซื้อสิ่งของที่จำเป็นให้ลูกทั้งสองคนได้บ้าง ทุกวันนี้ต้องหุ้งข้าวทานกับลูกวันละ 1 มื้อ ทำข้าวผัดซีอิ้วดำไม่ได้ใส่กับข้าว เพราะไม่มีเงินที่จะซื้อ บางครั้งก็มีน้องสาวที่คอยช่วยเหลือบ้าง”

โดยจากการลงพื้นที่สำรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่าคำบอกเล่าของ นางสาวยาวาเห สลำบ่อ สอดคล้องกับความเป็นอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งสภาพบ้านพักอาศัยไม่มั่นคง หลังคารั่ว ไม่มีห้องน้ำ ห้องครัว อุปกรณ์ทำครัว และเครื่องปรุงต่างๆ ภายในบ้านมีเพียงห้องนอนที่มีหมอนกับผ้าห่มเก่าๆ 1 ชุด สำหรับนอนร่วมกับลูกสาวที่พิการ จากการสอบถามเพิ่มเติมยังพบอีกว่าเวลาลูกสาวนอนก็ไม่ได้ใส่แพมเพิส และลูกทั้งสองคน ไม่ได้ดื่มนมบำรุงตามวัย เพราะไม่มีเงินซื้อ

สำหรับครัวเรือนของนายมะแอ แมเราะ ประกอบอาชีพหาหอยเสียบตามชายหาด รายได้วันละประมาณ 100 บาท/วัน (เฉพาะวันที่ออกหาหอย) ซึ่งอาศัยอยู่ภายในกระท่อมกลางสวนผัก กับภรรยา ชื่อนางสาวรอฮานี เจะรามัน อายุ 26 ปี และบุตรอีกจำนวน 2 คน คือ เด็กหญิงรอฮานา เจะรามัน อายุ 3 ปี และเด็กหญิงรอฮายา เจะรามัน โดยสภาพที่พัก เป็นกระท่อมที่ทำด้วยไม้ มุงหลังคาด้วยผ้าเต็นท์ ฝาบ้านสังกะสีไม่รอบ

นายมะแอ แมแระ เล่าว่า เมื่อฝนตก “ตนเองจะเอาผ้ามาคลุมหัวภรรยายกับลูก เพื่อไม่ให้เปียกฝน แต่ก็ยังเปียกอยู่ดี ส่วนห้องน้ำ และไฟฟ้าไม่มีให้ใช้ ถ้าจะใช้น้ำก็ต้องตักมาจากอีกที่หนึ่งซึ่งอยู่ไกลพอสมควรกับกระท่อม ตนเองและครอบครัวต้องใช้ชีวิตอย่างพอเพียงประหยัด โดยหากับข้าวจากธรรมชาติมาเติมเต็มความอร่อย ซึ่งในบางวันก็ทานข้าวกับมะม่วงหินมะพานจิ้มกับน้ำบูดูที่หมักขึ้นเอง”

หลังจากที่ พันเอก คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทราบเรื่องดังกล่าวจึงได้สั่งการมอบหมายให้ ร้อยเอกหญิง วรรณา ขำเกิด ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายกิจการพิเศษ กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันให้กับทั้ง 2 ครอบครัว เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน

#กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้
#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้าดูเพิ่มเติม


ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่ /issoc4news /southpeace

error: Content is protected !!