ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม หารือ วางแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัด เดินหน้าสู้ภัยโควิด 19

นครพนม หารือ วางแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัด เดินหน้าสู้ภัยโควิด 19

27 เมษายน 2020
0

นครพนม หารือวางแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัด เดินหน้าสู้ภัยโควิด 19

วันที่ 27 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุท่าอุเทน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมทีมเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม ซึ่งประกอบไปด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครพนม เกษตรจังหวัดนครพนม พาณิชย์จังหวัดนครพนม อุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม คลังจังหวัดนครพนม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม หอการค้าจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ วาย อี ซี และกลุ่มงานยุทธศาสตร์จังหวัดนครพนม เพื่อร่วมกันหารือและวางแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนมภายใต้สถานการณ์โควิด -19

นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการเชิญตัวแทนทุกภาคที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม มาร่วมกันหารือถึงปัญหาและผลกระทบทางเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัด ที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากสถานการณ์โควิด – 19 พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของแต่ละทีม ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการลงพื้นที่หาข้อมูลและประชุมทีมย่อมมาแล้ว ว่าจังหวัดควรปรับเปลี่ยนแนวทางในส่วนใดบ้าง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบภาคเศรษฐกิจในทุกระดับ ตั้งแต่ประชาชนทั่วไป, กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า, กลุ่มเกษตรกร, ห้างร้าน, สถานประกอบการ, ไปจนถึงและการส่งออก เพราะสถานการณ์ในครั้งนี้ มีผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกันในหลาย ๆ ส่วน ยกตัวอย่างเช่น ผลกระทบด้านการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจโรงแรมที่ต้องหยุดให้บริการ ส่งผลตามมาให้ภาคการค้าขาย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเกษตรกร ประชาชน ห้างร้านที่ต้องงดการจำหน่ายสินค้าทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดไม่มีการหมุนเวียน หรือในภาคของการส่งออกก็เช่นเดียวกันที่กระทบในหลายภาคส่วน ทั้งด้านแรงงาน การค้าการลงทุน

ดังนั้นในวันนี้ข้อมูลที่ได้จากแต่ละทีม จะมีการสรุปรายละเอียดเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของสภาพปัญหาและผู้ที่ได้รับผลกระทบ กับส่วนของข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ ซึ่งจะลงรายละเอียดแบบเจาะลึก เริ่มตั้งแต่แผนระยะสั้น แผนระยะกลาง ไปจนถึงแผนระยะยาว โดยตั้งเป้าหมายหลักคือให้ประชาชนทุกคนมีรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จะนำไปเสนอต่อคณะกรรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมเพื่อพิจารณาประมวลผลในภาพรวมอีกครั้ง เพื่อผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ออกมาในโอกาสต่อไป ตามความเหมาะสมของสถานกาณ์โควิด -19 ไม่ว่าจะเป็น มาตรการเปิดตลาดชุมชน เปิดถนนคนเดิน เปิดร้านอาหาร ร้านตัดผม การค้าและส่งออกระหว่างประเทศ ฯลฯ ซึ่งทุกมาตรการต้องมีแนวทางรองรับที่ชัดเจน ที่ทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามในการแก้ปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ภาพ/ข่าว ขอบคุณ อ๊อด ปชส. เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!