ข่าวใหม่อัพเดท » มทภ.4 เปิดโรงครัว จ.ภูเก็ต สู้ภัยโควิด-19

มทภ.4 เปิดโรงครัว จ.ภูเก็ต สู้ภัยโควิด-19

28 เมษายน 2020
0

วันนี้ ( 27 เม.ย.63,1030 ) พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทภ.4 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จัดตั้งโรงครัวสนาม บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 …

ที่โรงเรียนถลางพระนางสร้าง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดตั้งโรงครัวสนาม ประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีภาครัฐ เอกชน พี่น้องประชาชนจิตอาสา ผู้ประกอบการร้านค้า ร่วมมือกันประกอบอาหาร ร่วมกันบรรจุข้าวกล่องจากครัวสนาม ลำเลียงให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 3 จุดหลักด้วยกันคือ

  • จุดที่ 1 สะพานหิน ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 8 ตำบล
  • จุดที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 ตำบล
  • จุดที่ 3 ลานโลมา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 ตำบล

โดยจะมีพี่น้องประชาชนได้รับบริการ 17,000 ราย โดยครัวสนามที่มาประกอบอาหารแจกจ่ายพี่น้องประชาชนนั้น ได้รับการสนับสนุนรถครัวสนามจากหน่วยทหารของมณฑลทหารบกที่ 41 กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 และกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15 ให้บริการประชาชน ระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2563 ถือเป็นความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ส่งความช่วยเหลือไปถึงพี่น้องประชาชน หลังจากมีคำสั่งปิดเมือง เพื่อยับยั้งการกระจายของเชื้อในวงกว้าง โดยการปิดรอยต่อควบคุมการเคลื่อนย้ายทั้งบุคคล และยานพาหนะ จึงกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ด้านสิ่งของอุปโภคและบริโภค โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงตรวจเยี่ยมดูสถานที่ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พี่น้องประชาชนจิตอาสา บริเวณโรงครัวสนาม โรงเรียนถลางพระนางสร้าง

เวลาต่อมาแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมายัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเชิงทะเล เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาด ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมมอบสิ่งของอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการป้องกันตนเอง ให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเชิงทะเล ก่อนเดินทางมายังบริเวณจุดคัดกรองตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เทศบาลตำบลเชิงทะเล บริเวณซอยบางเทา 1 เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บริเวณจุดคัดกรอง โดยมีการประสานความร่วมมือระหว่าง เทศบาลตำบลเชิงทะเล การปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ และสาธารณสุข ซึ่งบริเวณพื้นที่บางเทา ถือเป็นพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อขึ้นมาใหม่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยพบผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้ เป็นผู้ป่วยที่พบในพื้นที่บางเทา และมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ 1 ใน 4 พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลมัสยิด

ทั้งนี้ในช่วงถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ” มีความเป็นห่วงและกังวลในช่วงเดือนรอมฎอน ของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ภูเก็ต ในการดำเนินชีวิต ขอให้เราอดทน และขอให้พี่น้องมุสลิมดำเนินชีวิต และทำศาสนกิจ โดยยึดถือประกาศจากจุฬาราชมนตรี ให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปก่อน โดยเฉพาะการงดกิจกรรมรวมตัว ทั้งในมัสยิดและสถานที่อื่น รักษาระยะห่าง และถ้าหากมีอาการไข้ ไอ ผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที ในฐานะกองทัพภาคที่ 4 ขอขอบคุณทุกกำลังใจ และพร้อมช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เชื่อว่าจังหวัดภูเก็ตจะกลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่คึกคักอีกครั้งหนึ่ง”

ด้านแพทย์สาธารณสุข เชิงทะเล กล่าวว่า “สำหรับประชาชนทั่วไป อยากจะเน้นย้ำเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อย ๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ไปสู่บุคคลที่เรารัก สำหรับผู้ที่ติดเชื้อพื้นที่บางเทา เราสามารถติดตามบุคคลกลุ่มนี้เข้ากระบวนการหยุดการแพร่กระจายของเชื้อได้เนื่องจากมีการติดตามอยู่ตลอด และจะปฏิบัติการเชิงรุกเหมือนที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำไว้”

จากรายงานการติดเชื้อล่าสุด ปัจจุบัน จังหวัดภูเก็ตมีรายงานการติดเชื้อที่ 206 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้ 161 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 45 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 51 ราย

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า


ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!