ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – ตั้งโรงทานหลวงพ่อห้อมวัดคูหาสุวรรณ ช่วยผู้ประสบความยากลำบาก ในสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19

สุโขทัย – ตั้งโรงทานหลวงพ่อห้อมวัดคูหาสุวรรณ ช่วยผู้ประสบความยากลำบาก ในสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19

30 เมษายน 2020
0

สุโขทัย-ตั้งโรงทานหลวงพ่อห้อมวัดคูหาสุวรรณ ช่วยผู้ประสบความยากลำบาก ในสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19

วันที่ 30 เมษายน 2563 ที่บริเวณวัดคูหาสุวรรณ ตำบลธานี อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ทางวัดได้ใช้บริเวณหน้าศาลาพระราชพฤฒาจารย์ (ห้อม) มีการจัดตั้งโรงทานประกอบอาหาร เลี้ยงประชาชนที่ประสบความยากลำบากในช่วงโรคระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด 19 โดยมี พระครูวิบูลศุภกิจ เจ้าอาวาสวัดคูหาสุวรรณ เป็นผู้ริเริ่มตั้งโรงทานหลวงพ่อห้อมวัดคูหาสุวรรณขึ้นมา ซึ่งมีคณะสงฆ์วัดคูหาสุวรรณ เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย และญาติโยมผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคทรัพย์ หน้ากากผ้า ผลไม้ น้ำดื่ม ขนมปัง และยังสละเวลาแรงกายมาช่วยกันประกอบอาหาร เพื่อส่งต่อให้กับผู้ยากไร้ รวมถึงบุคลากร จำนวน 700 ชุด

จากการสอบถาม พระครูวิบูลศุภกิจ เจ้าอาวาสวัดคูหาสุวรรณ เปิดเผยว่า ทางวัดได้ยึดปฏิบัติตามพระดำริ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด 19 ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชา ชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน พร้อมทั้งทรงพระดำริว่า

วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบัน วัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสาธารณสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก จึงได้ริเริ่มทำโรงทานหลวงพ่อห้อมวัดคูหาสุวรรณ เพื่อทำอาหารแจกจ่ายให้ประชาชน ที่ต้องมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด 19 เป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระ

ทั้งนี้ ในการจัดตั้งโรงทาน ทางวัดและชาวบ้าน ได้คำนึงถึงความปลอดภัยในเรื่องของการชุมนุม มีการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยให้มีการสวมใส่หน้ากาก และมีเจลแอลกอฮอล์เอาไว้ให้ในการฆ่าเชื้อไว้คอยบริการภายในโรงทาน โดยจะไม่มีการนั่งรับประทาน แต่จะใส่ถุงให้นำกลับไปรับประทานที่บ้านสำหรับประชาชนทั่วไป


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!