ข่าวใหม่อัพเดท » ศรชล.ภาค 1 ส่งเรือ ต.264 ช่วยเรือประมงหวิดอัปปางกลางทะเล

ศรชล.ภาค 1 ส่งเรือ ต.264 ช่วยเรือประมงหวิดอัปปางกลางทะเล

1 พฤษภาคม 2020
0

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 เวลา 02.45 น. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล ภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) รับแจ้งเรือประมง ชื่อ พีรพัฒน์ 2 ประเภทเรือไดหมึก มี นาย ศุภชัย ไชยสืบ เจ้าของเรือ มีคนประจำเรือ 3 คน ว่าเรือได้แจ้งออกจาก ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก จันทบุรี (ศจร.จันทบุรี) เพื่อมุ่งหน้าไปท่าเรือหลังสวน จว.ชุมพร แต่เนื่องจากระหว่างเดินทางเครื่องยนต์เกิดขัดข้องและมีน้ำเข้าตัวเรือปั่มน้ำไม่ทำงานและเรือกำลังจะจมลง ที่บริเวณ แบริ่ง 173 ระยะ 40.7 ไมล์ จากยอดเขาแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขอความช่วยเหลือด่วน

หลังรับแจ้ง พลเรือโท สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล ภาค 1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.ภาค 1) ได้สั่งการให้ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 (ศปก.ทรภ.1) ส่งเรือ ต.264 ออกลาดตระเวนค้นหาและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

และเมื่อเวลา 08.00 ของวันที่ 30 เม.ย.63 เรือ ต.264 ได้พบเรือประมงลำดังกล่าว มีน้ำเข้าตัวเรือเป็นจำนวนมาก จึงให้กำลังพลของเรือ นำเครื่องสูบน้ำของเรือรบสูบน้ำออกจากตัวเรือประมงและลากจูงเรือกลับเข้าฝั่ง ตามการร้องขอของไต๋เรือมายังบริเวณเกาะจวง เมื่อมีสัญ ญาณโทรศัพท์ จึงได้ประสานเรือในพื้นที่แสมสาร มาลากเรือกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความโล่งอกของญาติๆ ที่มารอรับด้วยความห่วงใย ณ ท่าเรือป้าแครง ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

โดยขณะที่ญาติๆ เจ้าของเรือและลูกเรือที่มาเฝ้ารอรับด้วยความห่วงใยนั้น ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล จังหวัดชลบุรี (ศรชล. จังหวัดชลบุรี) และศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดชลบุรี (ศคท.จว. ชลบุรี) โดยมี น.อ.นันทพันธ์ ชำนาญไตรภพ หน.ศคท.จว.ชลบุรี ร่วมอำนวยความสะดวกและประสานงานกับทัพเรือภาคที่ 1 อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดเหตุจนจบภารกิจ ท่ามกลางความยินดีและอิ่มเอิบใจของญาติๆ ที่มารอรับ และเห็นความห่วงใยของกองทัพเรือ ที่เร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีหลังจากได้รับแจ้ง หากไม่เข้าให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีแล้ว ยังไม่ทราบว่าจะเดิดอะไรขึ้นเมื่อเรือจมลงในทะเล

สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนทางทะเลนั้น เป็นไปตามหน้าที่โดย ตรงของทหารเรือ ตามนโยบายของ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่มอบหมายให้ไว้ว่า “กองทัพเรือ ต้องเป็นทหารของประชาชน หายใจ เชื่อมใจและมีชะตาชีวิตร่วมกับประชาชน สู้เพื่อประชาชน ที่ใดมีศัตรูที่ใดที่มีภัยอันตราย ที่นั่นย่อมมีทหารของกองทัพเรือ ให้สมกับคุณค่าที่ส่งมอบให้กับสังคมเป็น กองทัพเรือ ที่ประชา ชน เชื่อมั่นและภาคภูมิใจ “


ภาพ/ข่าว กองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 1
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645

error: Content is protected !!