ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม “นพ.จิณณพิภัทร” นำทีมตรวจคัดกรองฯ ผวจ.ร่วมเสริมทีม เที่ยวบินวันที่สอง ขาเข้า 90 คน

นครพนม “นพ.จิณณพิภัทร” นำทีมตรวจคัดกรองฯ ผวจ.ร่วมเสริมทีม เที่ยวบินวันที่สอง ขาเข้า 90 คน

3 พฤษภาคม 2020
0

นครพนม “นพ.จิณณพิภัทร” นำทีมตรวจคัดกรองฯ ผวจ.ร่วมเสริมทีม เที่ยวบินวันที่สอง ขาเข้า 90 คน

วันเสาร์ที่่ 2 พฤษภาคม 2563 ที่ท่าอากาศยานนครพนม เวลา 08.30 น. นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้องนางสาวรัชนี เติมอุดม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และทีมงานบุคลากรทางการแพทย์ บูรณาการปฏิบัติการร่วมกับบุคลากรท่าอากาศยานนครพนมและสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการเปิดให้บริการสายการบิน หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เห็นชอบให้สายการบินเปิดดำเนินการภายในประเทศได้ โดยจังหวัดนครพนมเปิดให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน โดยวันนี้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมร่วมปฏิบัติกำกับการจัดวางตำแหน่งระยะห่างการเดินเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรอง ของผู้โดยสารขาเข้า

นายแพทย์นายจิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้มีการวางมาตรฐานการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าออกจังหวัดนครพนมผ่านทางสายการบิน ประกอบกับที่กระทรวงคมนาคมได้กำหนดแนวทางให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทาง ในช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ซึ่งวันนี้ที่เป็นวันที่ 2 ที่เปิดดำเนินการ ซึ่งสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD3398 มีผู้โดยสารจำนวน 90 คน เครื่องลงสู่สนามบินนครพนม เวลา 09.10 น. ใช้เวลาคัดกรองแล้วเสร็จในเวลา 09.40 น. ส่วนขาออกเที่ยวบินที่ FD3399 มีผู้โดยสารจำนวน 85 คน

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่นั้น เริ่มตั้งแต่แจ้งให้ผู้เดินทางล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ กรอกประวัติข้อมูล จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ถ้ามีอาการไข้จะถูกแยกตัวไปต่างหาก ถ้าไม่มีจะผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการส่งแบบฟอร์มประวัติและรับคำแนะนำการปฏิบัติตัว จากนั้นจึงจะสามารถไปรับสัมภาระที่ระบบสายพานลำเลียงที่ทางสนามบินนครพนมมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้วเพื่อกับที่พัก ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนมจะส่งทีมสาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามผลทุกราย

อนึ่ง กระทรวงคมนาคม เปิดเส้นทางการบินภายในประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทาง ในช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด โดยผู้ดำเนินการสนามบิน ต้องดำเนินการตรวจคัดกรองบุคคลที่เข้ามาใช้บริการในสนามบิน โดยตรวจสอบการสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ถ้าบุคคลนั้นไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือวัดอุณหภูมิได้สูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส ให้ปฏิเสธการให้เข้าพื้นที่สนามบิน และจัดการเว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่ออกบัตรขึ้นเครื่อง พื้นที่ที่ผู้โดยสารรอขึ้นเครื่อง ในส่วนของผู้โดยสาร ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาตั้งแต่ขึ้นเครื่องจนกว่าจะออกจากเครื่อง ระหว่างออกบัตรขึ้นเครื่อง ถ้าผู้โดยสารไม่มีหน้ากากอนามัย และไม่สามารถจัดหามาแสดงได้ จะถูกงดการออกบัตรขึ้นเครื่องให้ รวมทั้งห้ามรับประทานอาหารแลิะเครื่องดื่มที่นำติดตัวมาบนเครื่องบิน


ภาพ/ข่าว สสจ. เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!