ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม แม่ดีใจลูกชายและญาติกลับจากภูเก็ตถึงบ้านอย่างปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของจังหวัด

นครพนม แม่ดีใจลูกชายและญาติกลับจากภูเก็ตถึงบ้านอย่างปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของจังหวัด

6 พฤษภาคม 2020
0

นครพนม แม่ดีใจลูกชายและญาติกลับจากภูเก็ตถึงบ้านอย่างปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของจังหวัด

วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ที่บริเวณศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่จังหวัดนครพนมจัดไว้รองรับการกลับมาของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนมที่เดินทางไปทำงานที่จังหวัดภูเก็ตและเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้มีการร้องขอที่จะกลับสู่ภูมิลำเนา โดยทางจังหวัดนครพนมได้มีการประสานงานกับจังหวัดภูเก็ตและจัดรถบัสไปรับแบบถึงที่เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

โดยวันนี้มีรถบัส 2 คัน และเมื่อรถมาถึงพื้นที่ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, นายชาตรี จันทร์วีรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และทีมแพทย์สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและญาติของผู้เดินทาง ได้ร่วมกันให้การต้อนรับและตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาภูเก็ต จำนวน 44 ราย โดยวันนี้มาตรการตรวจคัดกรองยังคงเหมือนเดิมทุกประการ ที่เริ่มตั้งแต่ผู้ที่เดินทางมาต้องทำความสะอาดรองเท้าและมือ, จากนั้นจึงนำกระเป๋าสัมภาระไปวางยังจุดที่กำหนดของภูมิลำเนาตนเอง, ก่อนที่จะไปนั่งรอรับฟังคำชีแจงในการปฏิบัติตัว ข้อห้ามและมาตรการต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติตาม, จากนั้นจึงรับแบบฟอร์มกรอกประวัติและทำการตรวจวัดไข้ ซึ่งทุกคนไม่มีอาการที่ผิดปกติแต่อย่างใด และเข้าสู่ขั้นตอนการซักประวัติเมื่อเสร็จ, ก็รับอาหารและกระเป๋าสัมภาระที่ผ่านการฆ่าเชื้อ แล้วกลับไปขึ้นรถยนต์ที่ทางเจ้าหน้าที่ของแต่ละอำเภอเตรียมไว้ไปส่งกลับยังภูมิลำเนา เพื่อเฝ้ากักตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยตลอดระยะเวลาการกักตัวจะมีทีมสาธารณสุขคอยติดตามอาการทุกวัน

นางวิไลวรรณ เศษเพ็ง ชาวอำเภอนาทมญาติของผู้ที่เดินทางมาจากภูเก็ต เปิดเผยว่า จากที่ได้ทราบข่าวจากลูกชายและพี่สาว รวมถึงเห็นภาพผ่านทาง Facebook ทุกคนที่อยู่ที่ภูเก็ตมีความลำบากมากเพราะไม่ได้ทำงานมากว่า 2 เดือนแล้ว ต้องไปอาศัยขอคนอื่นรับประทาน นอนก็ไม่ค่อยหลับ พอทราบข่าวว่าทางจังหวัดส่งรถไปรับทุกคนต่างรู้สึกดีใจมากและก็ขอบ คุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมและทุกคนที่ช่วยเหลือเพราะถ้าจังหวัดไม่ส่งรถไปรับก็คงจะไม่ได้กลับมา

ในส่วนของตนเองและญาติๆที่อยู่ทางจังหวัดนครพนม ก็ได้มีการเตรียมบ้านแยกไว้ต่างหากเพื่อรอรับตั้งแต่ 3 วันที่แล้ว ที่ทราบข่าวว่าจะได้กลับมา ตามคำแนะนำของทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่จากทางอำเภอและโรงพยาบาลส่งเสริมตำบล ที่ได้เข้าไปแนะนำให้ คำปรึกษา ให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวระหว่างที่ญาติต้องกักตัว คือไม่ให้ใกล้กัน ให้มีระยะห่างอย่างน้อย 2-3 เมตร เวลามีอาหารไปส่งก็ไม่ต้องไปใกล้กันให้วางไว้แล้วค่อยให้ญาติออกมารับ คุยกันได้ในระยะห่างๆ โดยทุกวันจะเข้าไปเช็ดถูทำความสะอาดบ้านอย่างดีเพราะกลัวไม่ได้มาตรฐานตามที่หน่วยงานกำหนด และก่อนที่จะออกมารับญาติวันนี้ เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปตรวจสอบความพร้อมอีกครั้งรวมถึงมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ทั้งตัวบ้านและบริเวณข้างเคียงให้ ซึ่งญาติของตนเองที่เดินทางมาในวันนี้ประกอบไปด้วย ลูกชาย น้องสาวและพี่สาว ทั้ง 3 คนจะพักอยู่ในบ้านหลังเดียวกันแต่แยกห้องกันอยู่ ขณะที่ตนเองจะพักอยู่ที่บ้านอีกหลัง


ภาพ/ข่าว ปชส. เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!