ข่าวใหม่อัพเดท » ยโสธร – ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านเฮ อบจ.ยโสธร ทุ่มงบ 5 แสน ขุดลอกห้วยวังขุ่น กักเก็บน้ำใช้ฤดูแล้ง

ยโสธร – ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านเฮ อบจ.ยโสธร ทุ่มงบ 5 แสน ขุดลอกห้วยวังขุ่น กักเก็บน้ำใช้ฤดูแล้ง

6 พฤษภาคม 2020
0

ยโสธร ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านเฮ อบจ.ยโสธร ทุ่มงบ 5 แสนขุดลอกห้วยวังขุ่น กักเก็บน้ำใช้ฤดูแล้ง

วันที่ 6 พ.ค. ดร.สถิรพร นาคสุข นายกองค์การบริหารส่วน (อบจ.) จังหวัดยโสธร และนายผดุงเกียรติ สลับศรี ประธานสภา อบจ.ยโสธร ได้จัดสรรงบประมาณตามข้อบัญญัติของ อบจ.ยโสธร ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยนำรถแบ๊กโฮไปขุดลอกลำห้วยวังขุ่น บ้านกลาง 7บ้านสระเกษ หมู่ 10 ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง บรรเทาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน มีนางเบจวรรณ นามคง ส.อบจ.เขต 1 อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เป็นผู้ประสานงานโครงการดังกล่าว

นางเบญจวรรณ นามคง ส.อบจ.เขต 1 อ.ป่าติ้ว กล่าวว่า สำหรับลำห้วยวังขุ่น บ้านกลางสระเกษ หมู่ 11 ต.โพธิ์ชัย อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร แห่งนี้ โดยในช่วงฤดูฝน พบว่าจะมีน้ำทะลักมาทางต้นน้ำทางด้านอ.เลิงนกทา อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรรอยต่อ 4-5 หมู่บ้าน ส่งผลให้น้ำท่วมไร่นาชาวบ้านได้รับความเสียหาย เนื่องจากสภาพลำห้วยดังกล่าว มีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้

นางเบญจวรรณ กล่าวต่อว่า ดังนั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหลาง หมู่ 7 และบ้านกลาง หมู่ 10 รวมทั้ง บ้านโพธิ์ชัย หมู่ 1,9 ต.โพธิ์ชัย ซึ่งมีรอยต่อเชื่อมกัน จึงตั้งข้อบัญญัติงบประมาณ อนุมัติเงินผ่านสภา อบจ. เพื่อจัดสรรงบประมาณจำนวน 500,000 บาท นำเครื่องจักรมาขุดลอกลำห้วยวังขุ่น ซึ่งมีความยาวประมาณ 1,000 เมตร กว้าง 14 เมตร ขุดลอกให้ลึก 4 เมตร เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ส.อบจ.เขต 1 อ.ป่าติ้ว กล่าวต่อไปว่า โครงการขุดลอกห้วยวังขุ่นแห่งนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ทันก่อนฤดูฝนในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จากเดิมที่ตื้นเขินและแห้งขอด จนโค-กระบือที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ไม่สามารถมีน้ำให้กินได้ หลังโครงการนี้แล้วเสร็จ ก็จะเป็นประโยชน์ให้ชาวบ้านใน ต.โพธิ์ชัย ได้มีที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร และสัตว์เลี้ยงได้อุปโภคบริโภคต่อไป

“ในฐานะที่ตนเป็นตัวแทนของชาวบ้านในพื้นที่ อ.ป่าติ้ว ก็ต้องขอขอบพระคุณ ดร.สถิรพร นาคสุข นายก อบจ.ยโสธร และนายผดุงเกียรติ สลับศรี ประธานสภา อบจ.ยโสธร ที่ได้จัดสรรงบประมาณมาพัฒนาขุดลอกหนองดังกล่าว ให้ชาวบ้านได้มีแหล่งน้ำการเกษตร ที่จะใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นางเบญจวรรณ กล่าวทิ้งท้าย


ภาพ/ข่าว ประยงค์ อินอ่อน เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!