ข่าวใหม่อัพเดท » ตราด/คลองใหญ่ พบอีกแล้วเป็นตัวที่ 6 ในรอบปี โลมาอิรวดีเสียชีวิตลอยน้ำมาเกยตื้นที่ชายหาดบ้านเจ็กลัก หมู่ 1 ต.คลองใหญ่

ตราด/คลองใหญ่ พบอีกแล้วเป็นตัวที่ 6 ในรอบปี โลมาอิรวดีเสียชีวิตลอยน้ำมาเกยตื้นที่ชายหาดบ้านเจ็กลัก หมู่ 1 ต.คลองใหญ่

7 พฤษภาคม 2020
0

ตราด/คลองใหญ่ พบอีกแล้วเป็นตัวที่ 6 ในรอบปี ชาวบ้านเด็กมาเดินเล่นที่ชายหาดบ้านเจ็กลัก พบโลมาอิรวดีเสียชีวิตลอยน้ำมาเกยตื้นที่ชายหาดบ้านเจ็กลักหมู่ 1 ต.คลองใหญ่

เมื่อช่วงเย็นเวลา 17.30 น. ที่ผ่านมา ที่บริเวณชายหาดติดกับหมู่บ้านเจ็กลัก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 คลองใหญ่ ได้รับแจ้งจากนายเสาร์ พรมรอด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านเจ็กลัก ต.คลองใหญ่ จ.ตราด ว่ามีชาวบ้านบอกว่าพบโลมาอิรวดีเสียชีวิตลอยมาเกยตื้นติดกับหมู่บ้านส่งเกลิ่นเหม็นไปทั่วชายหาด อยู่ในสภาพเน่าเปื่อยมาก จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสภานตราดเขต 2 คลองใหญ่รุดไปตรวจสอบทันที่ พร้อมนําอุปกรณ์การเก็บเนื้อเยื่อและชิ้นส่วนต่างๆและจอบขุดฝังกลบ

พบเป็นโลมาชนิดอิรวดี เพศผู้ ความยาวลำตัว 2.07 เมตร ช่วงอายุโตเต็มวัย สภาพซากเน่ามาก ความสมบูรณ์ทางโภชนาการปานกลาง เสียชีวิตไม่ตํ่ากว่า 7 วันมาแล้ว จึงได้ทําการผ่าพิสูจน์ โดยนายอาทิตย์ หนองแพ อาสาสมัครที่ได้ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว ในการผ่าตัดในครั้งนี้ พบในกระเพาะอาหารมีเศษอาหารเป็นหมึกเต็มกระเพาะไม่มีเศษอาหารอะไรปนอยู่เลย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทําการเก็บเนื้อเยื่อหนังดําและชิ้นส่วนต่างๆที่จะต้องเก็บไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตของโลมาอิรวดีตัวนี้อีกครั้งหนึ่ง ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง ต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!