ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม “น้ำผึ้ง” หลานพ่อใหญ่จิ๋ว ควัก 2 หมื่น บุกโรงจำนำไถ่สิ่งของช่วยชาวบ้าน 30 รายกระทบโควิด-19

นครพนม “น้ำผึ้ง” หลานพ่อใหญ่จิ๋ว ควัก 2 หมื่น บุกโรงจำนำไถ่สิ่งของช่วยชาวบ้าน 30 รายกระทบโควิด-19

15 พฤษภาคม 2020
0

“น้ำผึ้ง” หลานพ่อใหญ่จิ๋ว ควัก 2 หมื่น บุกโรงจำนำ ไถ่สิ่งของช่วยชาวบ้าน 30 รายกระทบโควิด-19

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 พ.ค. น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม หลานสาว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม, นายสุพงศ์รัฐ อุตุมะ ปลัดเทศบาลเมืองนครพนม ไถ่ถอนเครื่องมือทำมาหากินประกอบอาชีพที่ชาวบ้านในพื้นที่ จ.นครพนม ได้รับผลกระทบในช่วงเชื้อโคโรน่า โควิด-19 ระบาด นำมาจำนำไว้กับโรงรับจำนำ หรือสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนครพนม

น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในห้วงที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ ที่เดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว นำสิ่งของเครื่องใช้ อาทิ สว่านไฟฟ้า ปั้มน้ำ ลูกหมู เครื่องตัดเหล็ก เครื่องเจียร เป็นต้น มาจำนำไว้ในสถานธนานุบาลของรัฐ หรือโรงรับจำนำเทศบาลเมืองนครพนมจำนวนหลายราย จึงปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.สนธยา ศรีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ท่านมองว่าการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากและเดือดร้อนในยามนี้เป็นสิ่งที่ดี

น้ำผึ้ง กล่าวต่อว่า ต่อมาตนจึงได้ร่วมกับผู้ใจบุญและมีจิตศรัทธา กรรมการชมรมแม่ดีเด่นแห่งชาติ ทำในสิ่งที่ไม่ได้หวังอะไร รวบรวมเงิน 20,000 บาท มาไถ่ถอนเครื่องมือดังกล่าว โดยประสานกับนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม และนายชูชาติ สินธุ์ประเทือง ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าว ไถ่ถอนเครื่องมือทำมาหากินของชาวบ้าน 30 ราย มอบให้นำไปต่อยอดประกอบอาชีพได้ต่อไป

หลานสาวพ่อใหญ่จิ๋ว กล่าวต่อไปว่า ตนได้รับคำบอกเล่าจากผู้จัดการสถานธนานุบาลแห่งนี้ว่า หลังโทรศัพท์ติดต่อไปกับมีผู้หญิงคนหนึ่ง ที่นำสิ่งของมาจำนำ 1,500 บาท บอกมาอายมากที่สามีนำมาจำนำเพื่อส่งเงินให้กับลูกเรียนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ หญิงรายนี้ดีใจมาก ที่มีผู้ใจบุญมาช่วยเหลือไถ่ถอนเครื่องมือประกอบอาชีพให้ ถึงกับน้ำน้ำไหล ขณะที่ตนก็ซาบซึ้งและพลอยปลื้มอกและตื้นตันใจไปด้วย จนน้ำตาไหลขณะกล่าวและมอบสิ่งของครั้งนี้

ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท และภาคเกษตรกร ขณะนี้รัฐบาลได้เปิดอุทธรณ์เพิ่มตั้งแต่วันที่ 18-29 พ.ค.นี้ ที่ธนาคารของรัฐเช่นธนาคารกรุงไทย ธนาคาร ธกส. และธนาคารออมสิน ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ด้านชาญชัย ธารคง วัย 51 ปี ชาวบ้านหนองแวง ต.นาราชควาย อ.เมือง หนึ่งในผู้ได้รับการช่วยเหลือ กล่าวว่า ตนมีอาชีพต่อเติมและรับเหมาทั่วไป เป็นตัวแทนผู้ที่นำสิ่งของมาจำนำ ตนนำกบไสไม้ไฟฟ้ากับเลื่อยไฟฟ้ามาจำนำ 2 อย่างได้เงิน 3,000 บาท หลังเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด ไม่สามารถทำมาหากินได้ วันนี้ปราบปลื้มใจมากที่สุดที่มีผู้ใหญ่ใจดี นำเงินมาไถ่ถอนให้ฟรี พร้อมทั้งมอบข้าวสาร 5 กิโลกรัมและไข่ไก่ 10 ฟองให้กลับบ้านด้วย


ภาพ/ข่าว น็อต นคร เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!