ข่าวใหม่อัพเดท » “พังงาคลายล็อค สถานประกอบการโรงแรม ศูนย์การค้า ร้านอาหารเปิดบริการช่วงสถานการณ์COVID-19”

“พังงาคลายล็อค สถานประกอบการโรงแรม ศูนย์การค้า ร้านอาหารเปิดบริการช่วงสถานการณ์COVID-19”

18 พฤษภาคม 2020
0

@ พังงา “พังงาคลายล็อค สถานประกอบการโรงแรม ศูนย์การค้า ร้านอาหารเปิดบริการช่วงสถานการณ์COVID-19”

วันนี้ ณ ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา แถลงข่าว สถานการณ์ COVID-19 ของจังหวัดพังงา โดยมีสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา กล่าวว่า สถานการณ์ COVID-19 ของจังหวัดพังงา ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เวลา 09.00 น. พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) 303 ราย ตรวจพบเชื้อ 2 ราย รักษาหาย 2 ราย และตรวจไม่พบเชื้อ 298.ราย รอผลการตรวจ 3 ราย โดยจังหวัดพังงา ได้มีคำสั่งจังหวัดพังงา ที่ 1339/2563 ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 และมีผลตั้งแต่วันที่ 17 -31 พฤษภาคม 2563 เรื่องสั่งปิดสถานที่และผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

สาระสำคัญคือ การให้เปิดสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในโรงแรม สถานขนส่ง โรงพยาบาล ร้านสะดวกซื้อ หาบเร่ แผงลอย/การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหารแต่ห้ามบริโภคสุราในร้าน/ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดดำเนินการได้จนถึง 20.00 น./ สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนัก หรือสถานสงเคราะห์อื่น ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืน /การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์หรือวีดีทัศน์ แต่จำกัดไม่เกิน 50 คน/ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุมให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะกรณี และจำกัดผู้เข้าร่วมการประชุม/คลินิกเวชกรรมความงาม สถานเสริมความงาม ร้านทำเล็บ ยกเว้นการเสริมความงามบริเวณใบหน้า/ฟิตเนสที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ดำเนินการได้เฉพาะโยคะหรือฟรีเวท งดเว้นการใช้เครื่องเล่น/สถานที่หรือสนามออกกำลังกายในร่ม เฉพาะกีฬาที่ไม่มีการปะทะและให้มีผู้เล่นฝั่งละไม่เกิน 3 คน/สระว่ายน้ำสาธารณะ/ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ/ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เฉพาะที่ดำเนินการลักษณะของการให้ความช่วยเหลือ งดเว้นการใช้เพื่อการเรียนการสอน สำหรับร้านสะดวกซื้อให้เลื่อนการปิดเป็นเวลา 23.00 น-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ โดยสถานประกอบการ/กิจการ จะต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการจะดำเนินการสุ่มประเมิน หากไม่ผ่านให้ปิดปรับปรุงและเปิดดำเนินการใหม่ตามที่กรรมการกำหนด ภายใน 30 วันตรวจ

สำหรับประเด็นเพิ่มเติม ในส่วนของสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 18 พฤษภาคม 2563 จังหวัดพังงา มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 64 ราย คิดเป็น อัตราป่วย 23.81 ต่อแสนประชากร เพศชาย 33 ราย เพศหญิง 31 ราย พื้นที่ที่พบจำนวนผู้ป่วยสูงสุด คือ อำเภอเมือง รองลงมา คือ อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอคุระบุรี ตามลำดับ กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ กลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมา กลุ่มอายุ 25-34 ปี และ กลุ่มอายุ 5-9 ปี ตามลำดับ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้แจ้งให้สถานบริการทุกแห่งดำเนินการให้ อสม.เฝ้าระวังในพื้นทื่ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย สังเกตอาการของบุคคลในครอบครัว หากมีไข้สูง ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยตามตัว รับประทานยาแล้วไม่ดีขึ้น ให้รีบไปโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้านทันที-


ภาพ-ข่าว:ธนอรรถ ฐาเเก้วเจริญ
สำนักข่าวความมั่นคง /ศูนย์ข่าวภาคใต้ จ.พังงา

error: Content is protected !!