ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดจันทบุรี แถลงข่าว การปฏิบัติการบูรณาการหน่วยงานติดตามจับเรือบรรทุกน้ำมันลักลอบหนีภาษีจำนวน 50,000 ลิตรพร้อมคนประจำเรือ 4 ราย

จังหวัดจันทบุรี แถลงข่าว การปฏิบัติการบูรณาการหน่วยงานติดตามจับเรือบรรทุกน้ำมันลักลอบหนีภาษีจำนวน 50,000 ลิตรพร้อมคนประจำเรือ 4 ราย

28 พฤษภาคม 2020
0

จังหวัดจันทบุรีแถลงข่าว การปฏิบัติการบูรณาการหน่วยงานติดตามจับเรือบรรทุกน้ำมันลักลอบหนีภาษีจำนวน 50,000 ลิตร พร้อมคนประจำเรือ 4 ราย ตรวจสอบขยายผล

วันนี้ ( 28 พ.ค.63 ) ที่ ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย พลเรือตรี ชาติชาย ทองสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 / พลเรือตรี พินิจ ชื่นรุ่ง รองผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด / ผู้แทน มทบ.19 / กอ.รมน. จังหวัดจันทบุรี / ตำรวจน้ำ / ประมงจังหวัด / เจ้าท่าภูมิภาค / สรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแถลงข่าว การจับกุมเรือลักลอบบรรทุกน้ำมันหนีภาษี โดย ศรชล. ภาค 1 ร่วมกับ กปช.จต.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาข่าว และเข้าตรวจสอบจนพบเรือต้องสงสัยเมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อเวลา 23.30 น.

โดยหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนได้นำเจ้าหน้าที่ดำเนินการยุทธวิธีติดตามเรือที่ลักลอบบรรทุกน้ำมันหนีภาษีพบเรือต้องสงสัยเป็นเรือดัดแปลงลักษณะคล้ายเรือลากจูงมีชื่อข้างเรือว่า เจ เอ็ม พี 85 บริเวณห่างจากฝั่ง บ้านปากน้ำแขมหนูประมาณ 4 ไมล์ทะเล ภายในเรือพบคนประจำเรือ 4 นาย ไม่มีการต่อสู้ ขัดขวาง ตรวจพบน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดดีเซลจำนวน 50,000 ลิตร จึงควบคุมเรือและน้ำมันลักลอบหนีภาษีไว้ตรวจสอบ

หลังแถลงข่าวเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยผู้ร่วมแถลงข่าว ได้ลงเรือไปตรวจเยี่ยมชมผลการปฏิบัติงานในพื้นที่ทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 4 ไมล์ทะเล ซึ่งชุดหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนและตำรวจน้ำควบคุมผู้กระทำผิดไว้ ก่อนที่จะประสานส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบสวน สอบสวน ขยายผล ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

พลเรือตรี ชาติชาย ทองสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 เปิดเผยว่าการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนเป็นการทำลายผลประโยชน์ของชาติทางทะเลทำให้ประเทศชาติสูญเสียผลประโยชน์ด้านภาษีอันเป็นรายได้ในการพัฒนาประเทศ และการกระทำของผู้กระทำผิดอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน ขยายผลต่อไป

ด้านนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องในการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดจันทบุรีที่สามารถจับน้ำมันลักลอบหนีภาษีได้มากถึง 50,000 ลิตร ที่ผ่านมาจังหวัดจันทบุรีได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจ ติดตามหาข่าว และดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดแต่ส่วนใหญ่จะเป็นรายย่อยและจับได้บนฝั่งที่มีการนำขึ้นรถขนย้าย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จับกุมได้ประมาณมากและจับได้ในทะเลแสดงถึงความเข้มแข็งของการบูรณาการด้านการข่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและความอดทน เสียสละของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องความมั่นคงทางทะเล


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!