ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวน ตม.1 รวบขบวนการเครือข่าย Call Center ชาวแอฟริกัน ภายใน 1 ปี พบเงินหมุนเวียนกว่า 280 ล้านบาท

สืบสวน ตม.1 รวบขบวนการเครือข่าย Call Center ชาวแอฟริกัน ภายใน 1 ปี พบเงินหมุนเวียนกว่า 280 ล้านบาท

6 มิถุนายน 2020
0

สืบสวน ตม.1 รวบขบวนการเครือข่าย Call Center ชาวแอฟริกัน ภายใน 1 ปี
พบเงินหมุนเวียนกว่า 280 ล้านบาท

วันที่ 4 มิ.ย. 63 เวลา 10.30 น. ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.สวนพลู​ สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม. แถลงผลการจับกุมขบวนการเครือข่าย Call Center ชาวแอฟริกัน ภายใน 1 ปี พบเงินหมุนเวียนกว่า 280 ล้านบาท

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวว่า​ เจ้าหน้าที่กก.สส.บก.ตม.1 แถลงผลการจับกุมขบวนการเครือข่าย Call Center ชาวแอฟริกัน นำโดย พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม., พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผกก.ฯ ปรก.ผกก.สส.บก.ตม.1 สั่งการให้ พ.ต.ท.ธนากร นิ่มมะโน รอง ผกก.สส.บก.ตม.1 พร้อมด้วย พ.ต.ท.พัฒนพงษ์ โรจนวานิชกิจ และ พ.ต.ต.ธงค์ โตอนันต์ สว.กก.สส.บก.ตม.1 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.สส.บก.ตม.1

ทำการสืบสวนข้อมูลและขยายผลเกี่ยวกับการกระทำความผิดของคนต่างด้าวสัญชาติเป้าหมายตามนโยบายของ ผบช.สตม. และ ผบก.ตม.1 โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลสัญชาติแอฟริกันที่เดินทางเข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งมักจะมีพฤติการณ์ใช้สื่อโซเชียลหลอกลวงผู้เสียหายชาวไทยด้วยวิธีการต่างๆ เช่นหลอกให้ลงทุน หรือหลอกลวงว่าจะมาใช้ชีวิตร่วมกันโดยส่งทรัพย์สินราคาแพงมาให้และให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเพื่อรับทรัพย์สินดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อหลงกลโอนเงินไปทำให้ผู้เสียหายสูญเงินตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านบาท

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงในลักษณะนี้ จากทั่วประเทศ จึงได้ทำการสืบสวนและเฝ้าติดตามบัญชีธนาคารต้องสงสัย ซึ่งผู้เสียหายได้มีการโอนเงินไปยังบัญชีดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ขออนุมัติออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการจำนวน 4 ราย เป็นหญิงไทย 1 ราย และคนสัญชาติไนจีเรียอีก 3 ราย โดย 1 ใน 3 ราย ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยไปก่อนหน้าที่จะออกหมายจับแล้ว

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลและติดตามผู้เสียหายเพิ่มเติม โดยมีผู้เสียหายจำนวนหลายราย และมีรายหนึ่งสูญเงินไปกว่า 1,400,000 บาท โดยเหตุเกิดที่จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสานงานให้ผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ต่อไป ซึ่ง ณ ขณะนี้ได้มีผู้เสียหายแจ้งความประสงค์เข้าแจ้งความแล้วที่ สน.วังทองหลาง, สภ.เมืองภูเก็ต, สภ.ดอนหว่าน, สภ.จ.มหาสารคาม และ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จากการตรวจสอบเงินหมุนเวียนในบัญชีของคนในกลุ่มเครือข่ายนี้พบว่าในภายใน 1 ปี มีเงินหมุนเวียนกว่า 280 ล้านบาท

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวด ขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือ เว็บไซต์ www.immigration.go.th


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!