ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก ประจำปี 2020 เพื่อสร้างความร่วมมือ ในการกระตุ้นและเสริมสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก ประจำปี 2020 เพื่อสร้างความร่วมมือ ในการกระตุ้นและเสริมสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

9 มิถุนายน 2020
0

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก ประจำปี 2020 เพื่อสร้างความร่วมมือในการกระตุ้นและเสริมสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

วันนี้(8 มิ.ย.63) ที่บริเวณท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ ม.1 ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรม ราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดกิจกรรม เนื่องในวันทะเลโลก (World Oceans Day 2020) ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน รวม 17 หน่วยงานร่วมกันจัดขึ้น โดยมีวัตถุ ประสงค์ เพื่อสร้างความร่วมมือในการกระตุ้นและเสริมสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งคําขวัญกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลกปีนี้คือ “นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของมหาสมุทร : (Innovation for a Sustainable Ocean)”

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การปล่อยเต่าทะเล(เต่าตนุ)จำนวน 90 ตัว การเก็บขยะในลําคลอง การดําน้ำทําความสะอาดปะการังเทียมบริเวณปลายแหลมตะลุมพุก ในอ่าวปากพนัง การคัดแยกขยะ เป็นต้น

สำหรับวันทะเลโลกหรือวันมหาสมุทรโลก ตรงกับ วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี โดยความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลกครั้งแรกในปี 2535 ได้กำหนดจัดขึ้นในคราวประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เพราะเห็นความสำคัญของท้องทะเล และการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมใต้ทะเล จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลกขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นมา เพื่อให้ทั่วโลกได้ตื่นตัวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และเพื่อกระตุ้นจิตสํานึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล.


ธีรศักดิ์ อักษรกูล /นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!