ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม ปล่อยพันธ์ปลา 500,009 ตัว ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

จ.นครพนม ปล่อยพันธ์ปลา 500,009 ตัว ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

9 มิถุนายน 2020
0

จ.นครพนม ปล่อยพันธ์ปลา 500,009 ตัว ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (หนองหวาย) บ้านโพนสวรรค์ หมู่ที่ 11 ตำบลโพนสวรรค์ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 500,009 ตัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนม์พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะสัตว์น้ำจืดนครพนม ร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดนครพนม อำเภอโพนสวรรค์ และเทศบาลตำบลโพนสวรรค์จัดขึ้น เพื่อเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริ เป็นการเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติของชุมชน

โดยสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (หนองหวาย) มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 456.16 ไร่ หรือ 117,683 ตารางเมตร แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้มาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และหนองน้ำธรรมชาติขนาด 91,875 ตารางเมตร ซึ่งสามารถจุน้ำได้ 367,500 ลูกบาศก์เมตร ที่ประชาชนในพื้นที่ตำบลโพนสวรรค์ หมู่ที่ 1 ,5, 11 และหมู่ที่ 12 ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค และการประมง โดยประชาชนในพื้นที่เรียกหนองน้ำแห่งนี้ว่า หนองหวาย สำหรับการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ปลาบึก, ปลาโมง, ปลานวลจันทร์ ,ปลาตะเพียนขาว และปลานิล

นอกจากนี้ทางหน่วยงานราชการ ยังได้มีการจัดนิทรรศการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ปลาน้ำจืดชนิดต่าง วิธีการดูแลรักษาพันธุ์ปลาแต่ละชนิด วิธีการเพาะและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรม สร้างจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำชุมชน ตลอดจนทำให้ทุกคนมีความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


ภาพ/ข่าว อ๊อด. ปชส. เทพพนม. รายงาน

error: Content is protected !!