ข่าวใหม่อัพเดท » ปลัดจังหวัดนครพนม นำทีมตรวจเข้ม บริษัทส่งพัสดุภัณฑ์ หลังขบวนการยาเสพติด หันมาใช้บริการช่องทางนี้มากขึ้น

ปลัดจังหวัดนครพนม นำทีมตรวจเข้ม บริษัทส่งพัสดุภัณฑ์ หลังขบวนการยาเสพติด หันมาใช้บริการช่องทางนี้มากขึ้น

11 มิถุนายน 2020
0

นครพนม – ปลัดจังหวัด นำทีมตรวจเข้มบริษัทส่งพัสดุภัณฑ์ หลังขบวนการยาเสพติด หันมาใช้บริการช่องทางนี้มากขึ้น

วันที่ 11 มิถุนายน 2563 นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดนครพนม เป็นประธานมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)ภาค 4 ปกครองจังหวัดนครพนม กองร้อย อส.ฯ และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครพนม เพื่อบูรณาการตรวจสอบสถานประกอบการรับจ้างขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 2 พ.ศ.2553 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 ประเภทสถานประกอบการรับจ้างขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ เพื่อให้สถานประกอบการได้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และกฎหมายยาเสพติด เพื่อเป็นการป้องปรามการลักลอบนำส่งพัสดุภัณฑ์ ประเภทยาเสพติด อันเป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ด้านความมั่นคง

นายนิติพัฒน์ฯ กล่าวว่านครพนมเป็นจังหวัดชายแดน ซึ่งเป็นต้นทางแห่งหนึ่ง ในการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่พื้นที่ตอนใน การตรวจสอบการขนส่งสิ่งผิดกฎหมายทางพัสดุภัณฑ์จึงเป็นมาตรการหนึ่งที่ทางจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันนี้มีการลักลอบลำเลียงขนส่งยาเสพติด โดยใช้รูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะโดยรถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารประจำทาง รถไฟ รถรับจ้างขนส่งสินค้าหรือการส่งผ่านระบบโลจิสติกส์ รวมถึงการขนส่งผ่านช่องทางการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ที่ส่งทางไปรษณีย์ ในการกระจายยาเสพติดไปยังผู้เสพและผู้ค้ารายย่อย ในหมู่บ้านหรือชุมชนมากขึ้น โดยใช้ช่องทางโชเชียลมีเดียต่างๆ ในการติดต่อซื้อขาย ซึ่งจากสถิติการจับกุมผู้กระทำความผิดที่ส่งยาเสพติดผ่านช่องทางดังกล่าวมีมากขึ้นเป็นลำดับ

โดยจังหวัดนครพนมมีสถานประกอบการรับจ้างขนส่งสินค้าจำนวนทั้งสิ้น 5 แห่ง จึงนำกำลังชุดดังกล่าวเข้าตรวจสอบ และได้ตรวจปัสสาวะพนักงานเพื่อหาสารเสพติด แต่ไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด ซึ่งปลัดจังหวัดนครพนมได้กล่าวขอบคุณสถานประกอบการฯทั้ง 5 แห่ง ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมลงนามใน “บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการดำเนินงานป้อง กันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการขนส่ง” กับ กรมการขนส่งทางบก, กรมศุลกากร, การรถไฟแห่งประเทศไทย, บริษัท ขนส่ง จำกัด, และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รวม 6 หน่วยงาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และเตรียมการในการป้องกันมิให้สถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ถูกใช้เป็นช่องทางในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด รวมไปถึงการให้ความร่วมมือที่จะเผยแพร่สื่อรณรงค์ประชาสัม พันธ์ ให้ประชาชนตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด ผ่านช่องทางสื่อของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลสถานประกอบการดังกล่าว ทั้งบนรถโดยสารประจำทาง สถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือสถานีรถไฟทั่วประเทศ

ซึ่งผลจากบันทึกข้อตกลงดังกล่าวนำไปสู่ความร่วมมือในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการป้องกันมิให้สถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ถูกใช้เป็นช่องทางในการลัก ลอบลำเลียงยาเสพติด และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดีในการเข้าตรวจสอบการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านช่องทางดังกล่าว

โดยสถิติปี 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกัน สามารถสกัดการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ ดังนี้

  • ภายในประเทศ 31 คดี รวมพัสดุภัณฑ์ 46 ชิ้น ผู้ต้องหา 37 ราย รวมของกลาง : ยาบ้า 903,122 เม็ด, ยาอี 37,309 เม็ด, ไอซ์ 19.86 กิโลกรัม, คีตามีน 10 กิโลกรัม และกัญชา 54.09 กิโลกรัม
  • นำเข้าจากต่างประเทศ 162 คดี รวมพัสดุภัณฑ์ 1,874 ชิ้น ผู้ต้องหา 11 ราย รวมของกลาง : ยาอี 165,160 เม็ด, ยาบ้า 100 เม็ด, เฮโรอีน 4.71 กิโลกรัม, กัญชา 12.26 กิโลกรัม, น้ำมันกัญชา 14.99 กิโลกรัม, และพืช KHAT 595.69 กิโลกรัม
  • ส่งออกไปต่างประเทศ 62 คดี รวมพัสดุภัณฑ์ 62 ชิ้น รวมของกลาง : ยาบ้า 1,752 เม็ด, Diazepam 17,640 เม็ด, Alprazolam 990 เม็ด, ยาอี 100 เม็ด, ไอซ์ 9.94 กิโลกรัม และเฮโรอีน 6.62 กิโลกรัม

ภาพ/ข่าว เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!