ข่าวใหม่อัพเดท » รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และชมรมกระต่ายอาสา MOU เพื่อร่วมพัฒนาเครือข่ายศูนย์อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย ติดเตียง ในจังหวัดจันทบุรี

รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และชมรมกระต่ายอาสา MOU เพื่อร่วมพัฒนาเครือข่ายศูนย์อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย ติดเตียง ในจังหวัดจันทบุรี

11 มิถุนายน 2020
0

https://youtu.be/W6MgiC_d2QU

โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และชมรมกระต่ายอาสาลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมพัฒนาเครือข่ายศูนย์อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์แด่ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ในจังหวัดจันทบุรี

วันนี้ ( 11 มิ.ย.63 ) ที่อาคารรับรองเครื่องประดับอัญมณี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี เขต 2 โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และชมรมกระต่ายอาสา ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU เพื่อร่วมพัฒนาเครือข่ายศูนย์อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์แด่ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ในจังหวัดจันทบุรี โดยมี นางสุจิตรา ศรีนาม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี นายแพทย์วินัย บรรจงการ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า, นายณรงค์ สุขเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และนายวรกร สุขสวัสดิ์ ประธานชมรมกระต่ายอาสา เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อประสานความร่วมมือให้เกิดเป็นภาคีเครือข่ายในการให้บริการดูแลผู้ป่วยติดเตียง ที่มีภาวะที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

ซึ่งในงานมีการร่วมกันลงนามในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อร่วมพัฒนาเครือข่ายศูนย์อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์แด่ผู้ป่วยติดบาน ติดเตียง ในจังหวัดจันทบุรี รวมเป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ ปี 2563 ถึง 2568 โดยโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรีเป็นผู้ให้บริการผู้ป่วยที่มีภาวะที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ตามนโยบายกระทรวงสาธารณะสุข คือ Palliative Care หรือการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง กลุ่มผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และกลุ่มพระภิกษุสงฆ์อาพาธ ซึ่งภายหลังเมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งมีความเชื่อมโยงสู่ชุมชน

  • โดยทีมหมอครอบครัว โดยทีมสหสาขาวิชาชีพ ให้บริการในชุมชน เมื่อมีอาการทรุดลง อาจมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆช่วยให้การดูแลสะดวกยิ่งขึ้นในชุมชนต่างๆ
  • วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรีเป็นผู้ผลิต ผู้พัฒนาซ่อมบำรุงศูนย์อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์แด่ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ในจังหวัดจันทบุรี
  • ชมรมกระต่ายอาสา จันทบุรี จะเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น เช่น เตียงผู้ป่วย รถเข็นผู้ป่วย เครื่องดูดเสมหะ

สำหรับดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยมีระบบการลงทะเบียนควบ คุมการรับบริการโดยหากทางญาติผู้ป่วยไม่สามารถมารับอุปกรณ์ได้ ทางชมรมจะนำอุปกรณ์ไปส่งให้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือแล้วแต่จะสมทบตามศรัทธา ถ้าอุปกรณ์ที่ทางผู้ป่วยใช้อยู่เกิดเสียหรือชำรุดทางชมรมจะส่งไปให้วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรีเพื่อซ่อมบำรุงให้กลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม และถ้าถึงเวลาที่ผู้ป่วยไม่ได้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้แล้ว ทางชมรมจะมาเก็บอุปกรณ์ที่บ้านผู้ป่วยหรือนำมาคืน ณ ที่ทำการฐานองค์พระพุทธมณฑล จันทบุรี


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!