ข่าวใหม่อัพเดท » “อบจ.พังงา มอบห้องแล็บตรวจเชื้อโควิด-19 ให้รพ.พังงาและรพ.ตะกั่วป่า งบกว่า 10 ล้าน”

“อบจ.พังงา มอบห้องแล็บตรวจเชื้อโควิด-19 ให้รพ.พังงาและรพ.ตะกั่วป่า งบกว่า 10 ล้าน”

13 มิถุนายน 2020
0

#พังงา – “อบจ.พังงา มอบห้องแล็บตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ รพ.พังงาและรพ.ตะกั่วป่างบกว่า 10 ล้าน”

วันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่โรงพยาบาลพังงา นายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายบำรุง ปิยนามวาณิช นายก อบจ.พังงาร่วมส่งมอบห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยทางอณูชีวโมเลกุล (LABORATORY) เพื่อส่งเสริมการป้องกันโรคติดต่อไวรัสโควิด-19 มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ให้กับ พญ.ทิพรัตน์ ต้นสกุลประเสริฐ ผอ.โรงพยาบาลพังงา โดยมีนายรวยชัย กิตติพรหมวงศ์ ประธานสภาอบจ.พังงา, นายอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอเมืองพังงา, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้บริหาร, สมาชิกสภา อบจ.พังงา และเครือข่าย อสม.เข้าร่วม

จากนั้นได้ร่วมกันเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการฯ พร้อมสอบถามถึงระบบการทำงาน ต่างๆ ภายในห้องฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าห้องปฏิบัติการได้ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วในลำดับที่ 113 ภายในห้องประกอบด้วย เครื่องเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรม จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องสกัดสารพันธุกรรมอัตโนมัติ จำนวน 1 เครื่อง, พร้อมอุปกรณ์ และน้ำยาตรวจวิเคราะห์ปฏิบัติการทางการแพทย์ 500 ชุด, และซ่อมปรับปรุงห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังได้ส่งมอบห้องปฏิบัติการฯแบบเดียวกันให้กับโรงพยาบาลตะกั่วป่าอีก 1 ห้อง โดยทั้ง 2 ห้องปฏิบัติการสามารถรองกับการตรวจได้สูงสุดวันละเกือบ 400 ราย

นายบำรุง กล่าวว่า อบจ.พังงา ได้ให้ความสำคัญกับภารกิจในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายชนิดให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา และได้สนับสนุนงบประมาณ สร้างห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยทางอณูชีวโมเลกุล (LABORATORY) เพื่อส่งเสริมการป้องกันโรคติดต่อไวรัสโควิด-19 ให้กับ รพ.พังงา และ รพ.ตะกั่วป่า ซึ่งจะทำให้แพทย์และพยาบาลในจังหวัดพังงามีความสะดวกในการตรวจหาเชื้อมากยิ่งขึ้น และสามารถทราบผลได้ทันที โดยไม่ต้องส่งผลตรวจไปต่างจังหวัดอีกต่อไป สำหรับผู้ที่เข้าเกณฑ์ความเสี่ยงตรวจเชื้อได้ฟรี ส่วนผู้ที่ประสงค์ตรวจรับรองตนเองนั้น จะมีค่าใช้จ่ายรายละ 3,000 บาท

นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการฯนี้ ยังสามารถตรวจเชื้อโรคอื่นๆได้อีกด้วย ทั้งนี้ทางอบจ.ได้สนับ สนุนงบประมาณครั้งนี้ให้กับ 2 โรงพยาบาลมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท


สำนักข่าวความมั่นคง /ศูนย์ข่าวภาคใต้ จ.พังงา
ธนอรรถ ฐาเเก้วเจริญ
-รายงาน-

error: Content is protected !!