ข่าวใหม่อัพเดท » การประชุม ติดตามแผนปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

การประชุม ติดตามแผนปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

15 มิถุนายน 2020
0

การประชุม ติดตามแผนปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมติดตามแผนปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ประจำปีงบประมาณ พ. ศ. 2563 โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้อำนวยการส่วนภายในสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทั้ง 21 แห่ง โดยประธานฯ ได้มอบนโยบายแนวทางการปฏฺบัติงาน ดังนี้

  1. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยว จะต้องเตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายการป้องกันเชื้อไวรัส COVID 19 ของรัฐบาล ซึ่งจะต้องเตรียมความพร้อมของอาคารสถานที่ ห้องน้ำ ห้องสุขา ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ตามปกติ / เจ้าหน้าที่จะต้องทำ CPR เป็น
  2. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ให้เข้มงวดกวดขันผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการสวนสัตว์ หากไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จะต้องยกเลิกใบอนุญาตนั้น เพื่อป้องกันการนำสัตว์ป่ามาสวม เป็นขบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมาย
  3. การชิงเผาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เป็นแนวทางที่สำคัญ เนื่องจากถือเป็นการจัดการทุ่งหญ้า ให้มีหญ้าระบัดกลายเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่า อีกทั้ง ยังเป็นการป้องกันเชื้อโรค ดังนั้น จะต้องอธิบายให้คนในท้องถิ่นเข้าใจว่าไม่ได้เป็นการเผาเพื่อเอางบประมาณ
  4. จะต้องจัดให้มีการตรวจสุขภาพของเจ้าหน้าที่ให้เป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ
  5. เร่งรัดการสำรวจถือครองที่ดินของราษฎรในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 240 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้
  6. นโยบายการเพิ่มพื้นที่ป่า 25% ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ จะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้

ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ
cr.Adisak phusitwongsanuyut

ภาพ/ข่าว นายโยธิน พรมแตง
ทีมข่าวกองบก. รายงาน

error: Content is protected !!