ข่าวใหม่อัพเดท » วท.สัตหีบ จับมือกลุ่มอุตสาหกรรมการบินสร้างกำลังคนอาชีวะรับ EEC

วท.สัตหีบ จับมือกลุ่มอุตสาหกรรมการบินสร้างกำลังคนอาชีวะรับ EEC

21 มิถุนายน 2020
0

วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU) ทางวิชาการร่วมกับกลุ่ม บริษัท อุตสาหกรรมด้านการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานและช่างซ่อมอากาศยาน โดยมี นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา พร้อมด้วย ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ประธานคณะประสานงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก(EEC-HDC) นายไซมอน เจฟฟีย์เชลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฎิบัติงาน บริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ (ไทยแลนด์) จำกัด, นายจิระพงษ์ จันทร์ประเสริฐ รองผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวะศึกษาภาคตะวันออก, นางอรทัน โยธินรุ่งเรือง สุดสงวน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ พร้อมคณะครูอาจารย์ ร่วมในพิธี

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา ได้ร่วมมือกับกลุ่ม บริษัท อุตสาหกรรมการบินได้แก่ บริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ (ไทยแลนด์)จำกัด, บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด และสนามบินหนองปรือ ในการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์สนับสนุนและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร รวมถึงการการฝึกอบรมวิชาชีพ ในสาขาวิชาการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน สาขาวิชาช่างซ่อมอากาศยาน และสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยว ข้องกับการบิน เพื่อพัฒนานักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ให้มีศักยภาพ ประสิทธิภาพ และทักษะด้านการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน รวมถึงการได้รับประสบการณ์ จากการฝึกปฎิบัติงานจริงในสถานประกอบการ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีสมรรถนะวิชาชีพที่ตรงตามมาตรฐาน

โดยวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ได้ใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในลักษณะของ”สัตหีบโมเดล” ด้วยการจับคู่การเรียนการสอนระหว่างวิทยา ลัย และสถานประกอบการ โดยวิทยาลัยจะมีหน้าที่คัดสรรสาขาวิชา ร่วมกับสถานประกอบการใน EEC ที่มีเครื่องมือ ความรู้จากบุคลากร ที่มีความชำนาญการ โดยมีการประเมิณความสามารถในการผลิตกำลังคนอาชีวะ เข้าสู่ตลาดในพื้นที่ EEC เพื่อรองรับ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในปี 2564 นี้

นาย ไซมอน เจฟฟีย์เชลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฎิบัติงาน บริษัท ซี เนียร์ แอโรสแปซ (ไทยแลนด์) จำกัดกล่าวว่า บริษัท เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศ ยานมากว่า 15 ปี โดย บริษัทได้เตรียมความพร้อมในหลายด้าน หลังขานรับนโยบายรัฐที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์ กลางอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ด้วยการเพิ่มไลน์โรงงานผลิต เพื่อรองรับโปรเจค “สัตหีบโมเดล” โดยตอบสนองนโยบายการพัฒนาประเทศดังกล่าว กับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ เพื่อสร้างบุคคลากรแรง งานทักษะสูง ด้านอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ ผลิตนักศึกษาระบบทวิ ภาคี

ด้าน ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ประธานคณะประสานงานด้านการพัฒนาบุคลา กร ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC-HDC) กล่าวว่า การพัฒนากำลังคนอาชีวะศึกษาสู่ตลาดแรงงานอุตสาหกรรม ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ เป็นปัญหาใหญ่ในการพัฒนาประเทศที่สวนทางกับความต้องการของภาคการผลิต ที่กำลังพัฒนาและอยู่ในช่วงที่ระบบเศรษฐกิจทั้งโลกกำลังปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล 4.0 ข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน เผยว่าแรงงานส่วนที่มีการขาดแคลนมากที่สุดคือ ”แรงงานฝีมือด้านเทคนิค” ดังนั้น โครงการ ”สัตหีบโมเดล ”ถือว่าเป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาวิจัยและเทคโนโลยี จะสามารถรองรับโครงการ พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC-HDC) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!