ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.มุกดาหาร จับรถร่วม บขส.ขนแรงงานเถื่อนชาวลาวเข้ากรุงเทพฯ ในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19

ตม.มุกดาหาร จับรถร่วม บขส.ขนแรงงานเถื่อนชาวลาวเข้ากรุงเทพฯ ในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19

25 มิถุนายน 2020
0

https://youtu.be/mLnQUDaGAuM

มุกดาหาร # ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร จับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าไปยังพื้นที่ชั้นใน 6 ราย หลบในห้องน้ำและห้องนอนโชเฟอร์รถโดยสารประจำทาง 1 คัน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.พรรณศักดิ์ วรวิบูลย์สวัสดิ์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก.กก.สส.บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร และ พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สว.ตม.จว. มุกดาหาร ได้จับกุมผู้กระทำผิด ในข้อหา ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พ้นจากการจับกุม และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 8 คน และโดยสารประจำทางมุกดาหาร-กรุงเทพฯ 1 คัน

ทั้งนี้ จากนโยบายของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เน้นหนักในการปราบปรามการลักลอบขนคนต่างด้าวข้ามประเทศนั้น ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ได้ออกตรวจที่สถานีขนส่งผู้โดยสารมุกดาหาร ได้สังเกตเห็นผู้โดยสารคล้ายคนต่างด้าวหอบสิ่งของขึ้นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 6 คน และผู้ขับได้พาผู้โดยสารออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหารมุ่งหน้าเข้าสู่ กรุงเทพฯ โดยใช้เส้นทางมุกดาหาร-กุสินารายณ์

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ติดตามรถโดยสารคันดังกล่าว และสังเกตุไม่เห็นมีผู้โดยสารนั่งประจำรถโดยสาร จนกระทั่งถึงด่านตรวจโควิด-19 อ.หนองสูง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอเข้าทำการตรวจค้นบนรถโดยสาร ซึ่งพบคนต่างด้าวสัญชาติลาว หลบช่อนอยู่ที่พักด้านหลังของรถโดยสาร เป็นผู้หญิง3 ราย ชาย 3 ราย รวม 6 ราย โดยทั้ง 6 ราย

จากการสอบสวนทราบว่า หลบหนีเข้ามาประเทศไทยโดยการนั่งเรือเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติและพักในพื้นที่อำเภอเมืองมุกดหาร ก่อนออกเดินทางไปกรุงเทพมหานคร กับรถโดยสารประจำทาง บอกว่า ได้มีชายไทยไม่ทราบชื่อได้มาสอบถามว่าจะไปกรุงเทพมหานครหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบว่าไป พร้อมกับได้ฝากผู้โดยสารชาวลาวไปด้วย 6 ราย โดยมีค่าจ้างให้รายละ 1,000 บาท รวม 6,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่า การกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามกฎหมาย จึงได้จับกุมตัว นายแผนศักดิ์ สัญชาติไทย อายุ 60 ปี คนขับรถโดยสาร ข้อหา “ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท และนางราตรี เขาไชยะราช สัญชาติลาว พร้อมพวก รวม 6 รายในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมยืดรถโดยสารประจำทางเป็นของกลางในคดี และตรวจพิสูจน์โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cellebrite) ในการเก็บข้อมูลในการสืบสวนขยายผลต่อไป.


ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร 092-5259-777

error: Content is protected !!