ข่าวใหม่อัพเดท » (ศอญ.จอส.พระราชทาน) ภาค 2 ตรวจประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม “ฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด 19” จังหวัดมุกดาหาร

(ศอญ.จอส.พระราชทาน) ภาค 2 ตรวจประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม “ฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด 19” จังหวัดมุกดาหาร

25 มิถุนายน 2020
0

มุกดาหาร # (ศอญ.จอส.พระราชทาน) ภาค 2 ตรวจประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม “ฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด 19” จังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00น. ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ. จอส.พระราชทาน) ภาค 2 นำโดย พ.ท.กุญช์ญาณ์ อานามนารถ หัวหน้าชุดประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม “ฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด 19” ที่ 2 และคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจประเมินโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริฯ บ้านดอนม่วงพัฒนา หมู่ที่ 11 ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร และเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าปฏิบัติงานในโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ตามหลัก โคก หนอง นา โมเดล โดยมีนายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร, นายนราวิชญ์ มณีฤทธ์ จ่าจังหวัดมุกดาหาร, นายพูนศักดิ์ จำปา ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 บ้านดอนม่วงพัฒนา ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้ทรงพระราชทานฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 อยู่ในพื้นที่ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดอนม่วงพัฒนา หมู่ที่ 11 ตำบลโพนทราย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บนพื้นที่ 181 ไร่ 2 งาน 44 ตารางวา โดยมุ่งหวังให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงาน ขาดรายได้ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้มีรายได้เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยการนำความรู้จากการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อจะได้มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภคเองในครอบครัว ชุมชุนอย่างถาวร และยั่งยืน ส่วนที่เหลือสามารถนำไปแจกจ่ายหรือจำหน่ายสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

อีกทั้งเพื่อให้ฟาร์มตัวอย่าง มีการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร เป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาดูงานแก่ประชาชน ซึ่งฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ได้มีการดำเนินการในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล บนพื้นที่ 100 ไร่ มีการปลูกพืชเสริมป่าเติม เช่น หวาย ไผ่ ผักหวาน หมากเหม้า การปลูกไม้ผล ส้มโอ 3 ไร่ กล้วย 4 ไร่ ชมพู่ 5 ไร่ มะม่วง 20 ไร่ พืชผักผสมผสาน 4 ไร่ นาข้าว 4 ไร่ กิจกรรมปศุสัตว์ เลี้ยงหมูป่า โค ไก่พันธุ์พื้นเมือง ผลิตก้อนเชื้อเห็ด ขุดบ่อเลี้ยงปลา พัฒนาผลิตผลทางการเกษตร เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน และให้ความรู้ด้านการเกษตรที่ถูกต้อง เพื่อเป็นสถานที่สร้างอาชีพให้กับประชาชนที่กลับภูมิลำเนา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการคัดเลือกในฟาร์มตัวอย่าง จำนวน 33 คน

ทั้งนี้ ฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดอนม่วงพัฒนา หมู่ที่ 11 ตำบลโพนทราย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร บ้านดอนม่วงพัฒนา หมู่ที่ 11 ตำบลโพนทราย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2548 และได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการจัดทำฟาร์มตัวอย่างเริ่มดำเนินการครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2549


เดวิท โชคชัย จว.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!