ข่าวใหม่อัพเดท » ชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน.รายงานการปฏิบัติการ เพื่อป้องกัน และปราบปราม การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ และการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ ใน จ.เพชรบูรณ์

ชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน.รายงานการปฏิบัติการ เพื่อป้องกัน และปราบปราม การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ และการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ ใน จ.เพชรบูรณ์

1 กรกฎาคม 2020
0

ชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน.ขอรายงานการปฏิบัติการ เพื่อป้องกัน และปราบปรามการบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าไม้ และการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบใน จ.เพชรบูรณ์ ดังนี้

วันที่ ๑ กรกฏาคม ๒๕๖๓ เวลาประมาณ ๑๐.๓๐ น. จนถึงเวลาประมาณ ๑๒.๓๐ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการศปป.๔ กอ.รมน. ร่วมกับ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ ๔๓/๒๕๖๓ เข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลจังหวัดหล่มสักที่ ๘๘/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๓ เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการตามหมายค้น ประกอบด้วย นายสมพร ทิพยโสตนัยนา ผอ.ศปพ.๖, ร.ต.อ.ทรงยศ ฟักจันทร์ พสพ.ชพ., นายไกรศรี สว่างศรี จคพ.ชก., นายเบญจรงค์ เรืองสิยานันท์ พสพ.ชก., น.ท.ภาณุพันธ์ เขมะจารีย์กุล จคพ.ชก., ร.อ.หญิง นันทิกา สวาสดิ์กลิ่น จคพ.ชก., นายนพดล ฆ้องเงิน จบห., นายเกรียงไกร เกตุสวน จบห., นางสาวภัทร์ธีรา พุฒิมา นักวิชาการแผนที่และภาพถ่าย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย
นายสมชาย ฉิมแย้ม เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้, นายบุญสม โตแทนสมบัต หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.๒ (เขาค้อ), นายพยนต์ เรื่องระยนต์ ผอ.ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, ร.ต. เชิดชู ศรีแถลง หน.ชป.ศอป.ลุ่มน้ำเข็ก, นายพิทักษ์ โพธิ์ศรี นายช่างสำรวจอาวุโส สนง.พัฒนาที่ดินเขต ๘, นายประสิทธิ์ แช่มขุนทด นายช่างรังวัดชำนาญงาน สนง. ที่ดินเพชรบูรณ์ส่วนแยกเขาค้อ, นายสมศักดิ์ โสภาเถร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๑, นางพรประภา บุตรอำมาตย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑, นายจักรฤษณ์ พรหมจินดา ปลัดอำเภอเขาค้อ ได้ร่วมกันตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณ โครงการ บริซซ์ เขาค้อ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

โดยมีนายปิยะ สระสมศรี หัวหน้าพัฒนาโครงการฯ เป็นผู้นำตรวจค้น ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ และเป็นผู้นำชี้สถานที่ต่างๆ พร้อมให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบ โครงการ บริซซ์ เขาค้อ เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตามนโยบายการทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ใช้อุปกรณ์ในการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุประกอบด้วย อากาศยานไร้คนขับยี่ห้อ Senefly รุ่น Ebee Rtk Plus ร่วมกับเครื่องรับสัญญาณจีพีเอส ยี่ห้อ Garmin รุ่น Etrex ในการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศและรังวัดตำแหน่งจุดเกิดเหตุด้วยระบบพิกัดแผนที่แบบ UTM WGS 1984 Zone 47

คณะเจ้าหน้าที่ และตัวแทนของโครงการฯ ได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่โครงการ บริซซ์ เขาค้อ ปรากฏข้อเท็จจริง ดังนี้

  1. โครงการ บริซซ์ เขาค้อ บริหารงานโดย บริษัทสหการโฮดดิ้ง จำกัด ดำเนินกิจการธุรกิจจัดสรรที่ดินเพื่อแบ่งขาย ในพื้นที่ประมาณ ๑,๕๐๐ ไร่ ปัจจุบันได้มีการทำสัญญาซื้อขายไปแล้วประมาณ ๑๐ เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่โครงการฯ
  2. จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ป่าหมายเลข๒ (ป่าทุ่งแสลงหลวง )ปรากฏตามขอบเขตเส้นสีเขียวทแยง
  3. ผู้ดูแลโครงการ บริซซ์ เขาค้อได้นำคณะพนักงานสอบสวนฯ พร้อมชี้ขอบเขตของโครงการในแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศที่พนักงานสอบสวนให้ดู ปรากฏตามขอบเขตเส้นสีน้ำเงิน
  4. จากการตรวจสอบพื้นที่ครั้งนี้พบว่ามีการทำประโยชน์ต่อเนื่องเพิ่มขึ้นจากที่ได้มีการตรวจสอบของ
  5. คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม่ที่ ๔ สาขาพิษณุโลก, หน่วยป้องกันรักษาที่ พช. ๒ (เขาค้อ) และเจ้าหน้าที่ทหาร รส.ที่ ๑ (อำเภอเขาค้อ) ม.พัน ๒๘ พล.ม. ๑ เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๑ จำนวนหลายร้อยไร่

สำหรับข้อมูลการซื้อขายที่ดินในโครงการ “บลิซซ์ เขาค้อ” ที่จัดสรรที่ดินแบ่งโฉนดเป็นแปลงเล็ก ขายเป็นล็อค ในราคาตารางวา ละ ๒๐,๐๐๐ บาท หรือ ๘ ล้านบาท ต่อไร่ มูลค่าที่ดินโดยรวมทั้งโครงการฯ ไม่ต่ำกว่า ๑๐,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐.บาท(หนึ่งหมื่นล้านบาท) ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเป็นคดีพิเศษเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๓
ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนยื่นฟ้องต่อศาลให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบต่อไป

————————-

พ.อ.พงษ์เพชรเกษสุภะ
หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน.
รายงาน

error: Content is protected !!