ข่าวใหม่อัพเดท » ปคบ.ร่วม อย.ทลายแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์ พบยาสลบม้าที่มิจฉาชีพ ฉีดใส่ขวดน้ำดื่มนักวิ่ง

ปคบ.ร่วม อย.ทลายแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์ พบยาสลบม้าที่มิจฉาชีพ ฉีดใส่ขวดน้ำดื่มนักวิ่ง

3 กรกฎาคม 2020
0

ปคบ.ร่วม อย.ทลายแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์ พบยาสลบม้าที่มิจฉาชีพฉีดใส่ขวดน้ำดื่มนักวิ่ง

วันที่ 3 ก.ค.63​ เวลา​ 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 บก.ปคบ.​ : พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.,เลขาฯ อย.,กก.4 บก.ปคบ.และเจ้าหน้าที่ อย.​ร่วม แถลงข่าว​การทลายแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์เถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตรวจสอบร้าน “หมอยาสัตว์” เลขที่ 112 หมู่ 21 ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ที่จำหน่ายยาสำหรับสัตว์ ยึดยาสัตว์ไม่มีทะเบียนได้หลายรายการ ทั้งยากินและยาฉีด เช่น ยารักษาโรคพยาธิ รักษาขี้เรื้อน กำจัดเห็บหมัด ยาฆ่าเชื้อต่างๆ สำหรับสุนัข และแมว และกลุ่มยาฮอร์โมนสำหรับไก่ และม้า จำนวนกว่า 100 รายการ รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

สืบเนื่องมาจาก กรณีที่มีนักวิ่งที่ออกกำลังกายในสวนสาธารณะในศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ตั้งขวดน้ำทิ้งไว้ก่อนออกไปวิ่ง แล้วกลับมาดื่มจนมีอาการวิงเวียน หายใจติดขัด และคลื่นไส้ อาการคล้ายเมายา ซึ่งคาดว่าถูกมิจฉาชีพวางยาเพื่อหวังชิงทรัพย์ ซึ่งอาจนำยาไซลาซีน ซึ่งเป็นสลบสำหรับสัตว์มาใช้ก่อเหตุ เป็นยาอันตรายสำหรับคน

ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ (ปคบ.) จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สืบสวนหาแหล่งจำหน่ายยาไซลาซีน จนทราบว่ามีเพจเฟสบุ๊กชื่อ “DR.VET ฟาร์ม เซ็นเตอร์” ได้โพสต์โฆษณาขายยาดังกล่างอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นยาสำหรับสัตว์อยู่ในประเภทควบคุมพิเศษ หากจะขายต้องมีใบสั่งจากสัตวแพทย์เท่านั้น จึงวางแผนล่อซื้อจนพบว่ามีการลักลอบขายจริง จากนั้นจึงขอศาลอนุมัติหมายค้นไปตรวจค้นร้าน “หมอยาสัตว์” ที่เปิดเพจดังกล่าวโพสต์ขาย พบว่าขออนุญาตเปิดร้านถูกต้อง แต่ก็พบยาไซลาซีน และยาชนิดอื่นๆ อีกจำนวนมาก

แต่ที่หนักกว่านั้น ไปเจอแจ็คพ็อต พบว่าด้านหลังร้านได้ลักลอบเปิดเป็นโรงงานเถื่อนผลิตยาสำหรับสัตว์หลายชนิด โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงดำเนินคดีในข้อหา ผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต,ผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา,ขายยานอกเวลาทำการ,ขายยาควบคุมพิเศษในระหว่างที่ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่,ไม่ควบคุมการทำบัญชีการซื้อและขายยา และไม่ควบคุมให้ขายยาสำหรับสัตว์ที่เป็นยาควบคุมพิเศษตามใบสั่งสัตวแพทย์

ซึ่งจากดารตรวจสอบ ยังพบว่ามีอีกหลายเพจ หลายร้าน ที่ลักลอบขายยาไซลาซีน โดยไม่มีใบสั่งจากสัตวแพทย์ ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลจับกุมต่อไป หากพบเห็นการลักลอบจำหน่ายยาไซลาซีน ให้แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย.1556


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!