ข่าวใหม่อัพเดท » พังงาถวายเทียนพรรษา 23 วัด เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

พังงาถวายเทียนพรรษา 23 วัด เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

6 กรกฎาคม 2020
0

@พังงา – พังงาถวายเทียนพรรษา 23 วัด เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา, นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา, นายบำรุง ปิยะนามวาณิช นายกอบจ. พังงา, นายอดุลย์ ชูทองนายอำเภอเมืองพังงาพร้อมส่วนราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาจังหวัดพังงา ประจำปี 2563 ณ วัดประชุมโยธี (พระอารามหลวง ) อำเภอเมืองพังงา จากนั้นพระสงฆ์ 19 รูป ได้ออกรับบิณฑบาตโดยมีพุทธศาสนิกชนต่างร่วมใจกันนำดอกไม้ ข้าวสาร และอาหารแห้งหลากชนิดมาทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้มอบต้นเทียนพรรษา 23 ต้น ให้กับคณะส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ที่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพเพื่อนำไปถวายวัดและสำนักสงฆ์ต่างๆ ในอำเภอเมืองพังงา จำนวน 23 แห่ง ซึ่งคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา พร้อมกับหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ได้ถวายต้นเทียนพรรษาพร้อมกับผ้าอาบน้ำฝนให้กับวัดประชุมโยธี (พระอารามหลวง) อ.เมืองพังงา ในการนี้นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส. จังกวัดพังงา ได้ร่วมในพิธีด้วย

ทั้งนี้ ”เข้าพรรษา” คือวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน ในฤดูฝน ระหว่างแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยพระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งจนสิ้นสุดฤดูฝน สมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ทำถวายพร้อมกับผ้าอาบน้ำฝนเป็นพุทธบูชา ให้พระสงฆ์ได้ใช้จุดเป็นแสงสว่างเพื่อปฏิบัติกิจของสงฆ์ เช่น อ่านหนังสือ ศึกษาธรรมะ ตลอดเวลา 3 เดือน และช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงที่เหล่าฆราวาส พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไป ถือโอกาสใช้ช่วงเวลานี้รักษาศีล งดสุรา และเว้นจากอบายมุขต่างๆ


สำนักข่าวความมั่นคง /ศูนย์ข่าวภาคใต้

ธนอรรถ ฐาเเก้วเจริญ
-รายงาน-

error: Content is protected !!