ข่าวใหม่อัพเดท » กระทรวงศึกษาธิการ มอบรางวัล “เสมาทองคำ” แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการศึกษา จ.จันทบุรี ประจำปี 2563

กระทรวงศึกษาธิการ มอบรางวัล “เสมาทองคำ” แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการศึกษา จ.จันทบุรี ประจำปี 2563

7 กรกฎาคม 2020
0

จันทบุรี – กระทรวงศึกษาธิการการมอบรางวัล เสมาทองคำ ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการศึกษาแก่พระอาจารย์เบิ้ม และ พระอาจารย์น้ำ ประธาน และ เลขาฯ มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ผู้ช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน

ในปี 2563 กระทรวงศึกษาธิการได้มีการคัดเลือกบุคคล องค์กร และหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นแบบอย่างที่ดีในการสนับสนุนงานด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณบัตรและเข็มที่ระลึก เสมาทองคำ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์แก่วงการศึกษา โดยปีนี้กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาคัดเลือก พระครูพุทธบทบริบาล ( พระอาจารย์เบิ้ม ) ประธานมูลนิธิพระพุทธบาทพลวง เจ้าอาวาสวัดพลวง ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ และ พระครูปลัดน้ำ มันตะชาโต เลขามูลนิธิพระพุทธบาทพลวง เข้ารับรางวัล ยกย่องเชิดชูเกียรติ ดังกล่าว

โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี ถวายรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2563 แก่ พระอาจารย์เบิ้ม และ พระอาจารย์น้ำ โดยที่ผ่านมา มูลนิธิพระพุทธบาทพลวงได้ส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาของเด็กไทยในถิ่นทุรกันดารด้วยการให้โอกาสเข้าถึงระบบการศึกษาแก่ครอบครัวผู้ยากไร้ เด็กยากจน แบ่งเบาภาระครอบครัวมาอย่างต่อเนื่องทั้งทางตรง และ ทางอ้อม อาทิ การสนับสนุนจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษาแก่โรงเรียนที่ขาดแคลน, การมอบทุนการศึกษานักเรียนที่ประพฤติดี ระดับประถม จนถึง อุดมศึกษา, การประกวดและมอบรางวัลคัดลายมือเพื่อส่งเสริมภาษาไทยให้คงอยู่สืบไป

และในปี 2563 ทางมูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ร่วมกับ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 จ.จันทบุรี ฝ่ายปกครอง และ ส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ ร่วมกันจัดทำโครงการบ้านพุทธบาทพลวง รวมน้ำใจบุญ ช่วยเหลือครอบครัวผู้ยากไร้โดยการก่อสร้างบ้าน หรือปรับปรุงบ้านที่อยู่อาศัยแก่ครอบ ครัวนักเรียนที่มีฐานะยากจนให้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงปลอดภัย

อีกทั้งนอกเหนือจากนี้ มูลนิธิพระพุทธบาทพลวงยังได้สนับสนุนหน่วยงานราชการ ชุมชน ในการพัฒนาสาธารณประโยชน์ที่เป็นประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนในพื้นที่ อาทิ การก่อสร้างอาคารผู้ป่วย หรือ ตึกสงฆ์โรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ, การปรับปรุงพัฒนาสถานที่สาธารณะ, การสนับสนุนหน่วยงานด้านอุปกรณ์และสิ่งจำเป็นมอบอุปกรณ์เครื่องมือป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19, การจัดซื้อครุภัณฑ์ด้านการป้องกันและรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรแก่สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

ซึ่งเป็นเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบ และ ส่วนหนึ่งมาจากเงินบริจาคของพุทธศาสนิก ชนและประชาชนที่มาร่วมงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏในปีที่ผ่านมา และในปีนี้มูลนิธิพระพุทธบาทพลวงกำหนดสร้างบ้านตามโครงการ บ้านพุทธบาทพลวง รวมน้ำใจบุญ ให้แก่เด็กนักเรียนที่ครอบครัวยากจนประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเบื้องต้นรวมประมาณ 10 หลัง ผู้สนใจจะร่วมบริจาคเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่ยากจนสามารถบริจาคได้ที่มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง วัดพลวง ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ หรือที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!