ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดจันทบุรี เร่งประชาสัมพันธ์และเตรียมรณรงค์ใหญ่ ประกาศสงครามปราบยุงลาย

จังหวัดจันทบุรี เร่งประชาสัมพันธ์และเตรียมรณรงค์ใหญ่ ประกาศสงครามปราบยุงลาย

11 กรกฎาคม 2020
0

https://youtu.be/C9Uh8-rOlus

จังหวัดจันทบุรี – เร่งประชาสัมพันธ์และเตรียมรณรงค์ใหญ่ประกาศสงครามปราบยุงลาย ป้องกันโรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก ขณะที่ข้อมูลพบจังหวัดจันทบุรีพบผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยามากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

วันนี้ ( 10 ก.ค.63 ) ที่ห้องประชุมพลอยจันท์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีนายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี โดยครั้งนี้มีวาระการประชุมที่สำคัญคือ เรื่องผลการดำเนินงานคัดกรองเชิงรุกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยงที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี แต่อย่างไรก็ตามในด้านการเฝ้าระวังยังคงเข้มข้นตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้การ์ดตก

ขณะที่ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรีเป็นห่วงสถานการณ์โรคชิ คุนกุนยา และ ไข้เลือดออกที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีที่มีสถิติพบอัตราการป่วยมากที่สุดในประเทศรวมแล้วกว่า 1,300 คน และกระจายการแพร่เชื้อรวมทั้ง 10 อำเภอ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าผู้ป่วยเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือ มีโรคประจำตัวเช่นเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง มีโอกาสเสี่ยงถึงแก่ชีวิตได้ รวมทั้งพาหะที่นำโรค คือยุงลาย สามารถแพร่เชื้อได้ทั้งโรคชิคุนกุนยา และไข้เลือดออก หากผู้ป่วยรับเชื้อไข้เลือดออกยิ่งเสี่ยงวิกฤติมากขึ้น จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนในจังหวัดจันทบุรีต้องเร่งรณรงค์กำจัดลูกน้ำ ยุงลาย ป้องกันโรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก ประชาชนต้องตระหนักและดูแลรักษา สภาพแวดล้อมภายในบ้านของตนเองไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรค

โดยจังหวัดจันทบุรี กำหนดรณรงค์ ประกาศสงคราม กำจัดลูกน้ำยุงลายในวันที่ 14 กรกฎาคม พร้อมกันทั่วทั้งจังหวัด บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ท้องถิ่นทุกที่ รพ.สต./ อสม. และประชาชนเร่งรณรงค์ป้องกันและปราบปรามโรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออกให้หมดไป


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!