ข่าวใหม่อัพเดท » อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่จับเข่าคุยแก้ปัญหาใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ที่ตั้งของสถานีเครื่องส่ง สวท.นครศรีธรรมราช ระบบเอเอ็ม

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่จับเข่าคุยแก้ปัญหาใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ที่ตั้งของสถานีเครื่องส่ง สวท.นครศรีธรรมราช ระบบเอเอ็ม

11 กรกฎาคม 2020
0

นครศรีธรรมราช – อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่จับเข่าคุยแก้ปัญหาใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ที่ตั้งของสถานีเครื่องส่ง สวท.นครศรีธรรมราช ระบบเอเอ็ม

วันนี้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วย นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นางสาวเจริญศรี หงษ์ประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี และหัวหน้าหน่วยงานสังกัด กรมประชาสัมพันธ์ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมประชุมหารือกับนายอำเภอพระพรหม หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ธนารักษ์พื้นที่นครศรีธรรมราช ผู้แทนโยธาธิการและฝังเมืองจังหวัด ผู้แทน มทบ.41 เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด นายกเทศมนตรีตำบลนาสาร และ กำนันตำบลนาสาร ในฐานะตัวแทนประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมแก้ปัญหาการใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งมะม่วงค้อม ศูนย์ราชการนาสาร ตำบลนาสาร อ.พระพรหม ซึ่งกระทรวงมหาดไทย อนุมัติให้กรมประชาสัมพันธ์ สร้างเป็นสถานีเครื่องส่งสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบบ เอ.เอ็ม รวมเนื้อที่ 63 ไร่ 12 งาน 42 ตารางวา แต่ต่อมาราษฎรได้เข้าไปก่อสร้างที่อยู่อาศัย จำนวน 14 ไร่ 2 งาน 62.4 ตารางวา และมีการสร้างถนนตัดผ่านจนทำให้พื้นที่ดังกล่าวถูกแบ่งเป็น 2 แปลง นอกจากนี้ได้มีการตัดรั้วลวดหนามเพื่อนำวัวเข้าไปเลี้ยง ภายในพื้นที่ตั้งของสถานีเครื่องส่ง จนส่งผลต่อระบบการส่งอากาศของคลื่นวิทยุ

โดยจากการรับทราบปัญหาและรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จึงมีความเห็นที่จะคืนพื้นที่ที่ราษฎรเข้าอยู่อาศัย ให้แก่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ราษฎรยังคงอาศัยและทำกินในพื้นที่ดังกล่าวต่อไปได้อย่างปกติ และดำเนินการตามกระบวนการของทางราชการต่อไป ซึ่งจะเหลือพื้นที่ทำการของสถานีเครื่องส่งเพียง 46 ไร่เศษ ทำให้การหารือจบลงด้วยดี จากนั้นได้มีการรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งหลังจากกรมประชาสัมพันธ์ทำหนังสือส่งคืนพื้นที่แล้ว ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการจังหวัด และเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาสถานที่ทำงานของหน่วยราชการในเขตกรุงเทพมหานครและเมืองหลัก พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์จะคืนที่ดิน 14 ไร่เศษให้จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยและทำมาหากินในที่ดินดังกล่าวได้อย่างปกติ ไม่ต้องวิตกกังวลใด ๆ ส่วนที่ดินที่เหลือ 46 ไร่เศษ กรมประชาสัมพันธ์จะขอล้อมรั้วลวดหนามไว้แต่ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตัดลวดหนามเพื่อนำวัวเข้าไปเลี้ยงในพื้นที่ดังกล่าวอีก แต่หากมีความจำเป็นต้องนำวัวเข้าไปเลี้ยงจริง ๆ ก็ขอให้เข้าทางประตูด้านหน้าสถานีเครื่องส่ง อย่างไรก็ตามหลังจากปัญหาต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขแล้วทางกรมประชาสัมพันธ์จะนำวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์มาจัดแสดงสร้างความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ขณะที่ นางสาวจรรยา เชาว์มานพ อายุ 46 ปี ราษฎร ม.3 ต.นาสาร ที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ถึงกลับน้ำตาซึมด้วยความดีใจ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ได้พิจารณาดำเนินการโดยเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน และเจรจาพูดคุยด้วยความเป็นมิตร ซึ่งทำให้ตนเองและเพื่อนบ้านยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวต่อไปได้

อนึ่ง ก่อนการประชุม พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะ ได้กราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งได้พบหารือร่วมกับนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ตั้งของสถานีเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดนครศรีธรรมราช ระบบเอเอ็ม ที่ห้องปฏิบัติงาน ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย


สำนักข่าวความมั่นคง /ศูนย์ข่าวภาคใต้

ธนอรรถ ฐาเเก้วเจริญ
-รายงาน-

error: Content is protected !!