ข่าวใหม่อัพเดท » คณะกรรมาธิการ การปกครองสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ติดตามผลการดำเนินงานและรับทราบสภาพปัญหาของ จังหวัดมุกดาหาร

คณะกรรมาธิการ การปกครองสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ติดตามผลการดำเนินงานและรับทราบสภาพปัญหาของ จังหวัดมุกดาหาร

13 กรกฎาคม 2020
0

มุกดาหาร # คณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่ศึกษาดูงานติดตามผลการดำเนินงานและรับทราบสภาพปัญหาของจังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น ที่ห้องประชุมแก้วกินรีชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร โดยนายไพจิต ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการ และคณะ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมประชุม รับฟังบรรยายสรุปและศึกษาดูงาน เรื่อง “บทบาทและภารกิจของจังหวัดมุกดาหารในการบริหารจัดการงบประมาณจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนในท้องถิ่นแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน การบริหารจัดการน้ำ การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร” เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีของจังหวัดมุกดาหาร การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการขับเคลื่อนที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร

แนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดสภาพปัญหาจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดชายแดนมี 3 อำเภอ ที่ติดกับแม่น้ำโขง กับ สปป.ลาว ระยะทาง 72 กิโลเมตร อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอหว้านใหญ่ และอำเภอดอนตาล ทำให้มีปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากนักค้าทั้งในและนอกพื้นที่พยายามลักลอบนำเข้ายาเสพติดเป็นจำนวนมากและมีปัญหาการค้าและการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มผู้รับจ้างผู้ใช้แรงงาน ผู้ว่างงาน นักเรียนนักศึกษา ทั้งในและนอกสถานศึกษา

สถานการณ์การลักลอบนำเข้ายาเสพติดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังมีการนำเข้าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่ติดต่อกับจังหวัดมุกดาหารมีการจับกุมยาบ้าเป็นจำนวนมากซึ่งเมื่อมีการจับกุมสกัดกั้นที่นครพนมมากขึ้นยาเสพติดอาจจะเรียก เข้ามาที่จังหวัดมุกดาหารโดยพื้นที่การนำเข้าที่สำคัญของจังหวัดมุกดาหารได้แก่อำเภอหว้านใหญ่และอำเภอเมืองซึ่งเป็นอำเภอชายแดนติดกับแม่น้ำโขง ในห้วงปี62ที่ผ่านมา จังหวัดมุกดาหารจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 8,681,209 เม็ด ไอซ์ 354 กิโลกรัมและกัญชาแห้งอัดแท่ง 407 กิโลกรัม

โครงการภายใต้กรอบนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศจังหวัดมุกดาหาร พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท จังหวัดมุกดาหารได้รับความเห็นชอบการจัดสรรงบประมาณตามแผนงานที่ 3.2 จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจำนวน 10 โครงการ งบประมาณ 63,357,500 บาท

ทั้งนี้มีแผนจะดำเนินงานตามแผนงานที่ 3.2 โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว และสินค้า บริการ ยกระดับสินค้าอาหารฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน จังหวัดมุกดา หาร กิจกรรม สัมมนาร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารและจังหวัดที่ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก งบประมาณ 10 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2563


ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จว.มุกดาหาร
092-5259-777

error: Content is protected !!