ข่าวใหม่อัพเดท » นครนายก – พิธีเปิดโครงการ “พัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐาก”

นครนายก – พิธีเปิดโครงการ “พัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐาก”

15 กรกฎาคม 2020
0

https://youtu.be/uchEAZQ6uYg

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครนายก ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดนครนายก จัดพิธีเปิดโครงการ “พัฒนาศํกยภาพพระคิลานุปัฏฐาก” (พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด/พระ อสว.)จังหวัดนครนายก รุ่นที่ 2 ปี 2563

ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก พระคุณเจ้าพระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดพราหมณี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐาก(พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด/พระ อสว.)จังหวัดนครนายก รุ่นที่ 2 ปี 2563 โดยมีนายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครนายก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมมีพระคุณเจ้าพระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก พระสงฆ์ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 110 รูป เข้าร่วมในพิธี

ด้วยสถาบันพระพุทธศาสนาอยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน คนไทยนับถือศาสนาพุทธ พระสงฆ์เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการสืบทอดพระพุทธศาสนา จากสภาวะสุขภาพของพระสงฆ์ทั่วประเทศ พบว่าพระสงฆ์อาพาธด้วยโรคไขมันในเลือดสูง, ความดันโลหิตสูง ,เบาหวาน,ไตรวายเรื้อรัง, ข้อเข่าเสื่อม, และโรคอ้วน โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรค หากไม่ได้รับการแก้ไขจะทำให้พระสงฆ์อาพาธเพิ่มมากขึ้น ทำให้รัฐบาลและมหาเถรสมาคม เล็งเห็นความสำคัญ จึงกำหนดให้มีการขับเคลื่อนงานพระสงฆ์อย่างป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ผ่านธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติ 2560 คือการสร้างพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด (พระ อสว.)ให้มีความรอบรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง ให้การดูแลแนะนำพระสงฆ์ภายในวัดและเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสุขภาพในชุมชนได้อีกด้วย


เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

error: Content is protected !!