ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.ตาก ตรวจเข้มต่างด้าว อ้างเอกสารหายทั้งคันรถ โป๊ะแตกหลบหนีเข้าเมือง จับดำเนินคดีรวม 16 ราย

ตม.ตาก ตรวจเข้มต่างด้าว อ้างเอกสารหายทั้งคันรถ โป๊ะแตกหลบหนีเข้าเมือง จับดำเนินคดีรวม 16 ราย

16 กรกฎาคม 2020
0

ตม.ตาก ตรวจเข้มต่างด้าวอ้างเอกสารหายทั้งคันรถ โป๊ะแตกหลบหนีเข้าเมือง จับดำเนินคดีรวม 16 ราย

วันที่ 15 ก.ค.63 เวลา 10.30 น.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย พล.ต.ต. สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.สงป. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์, พ.ต.อ.ชาญชัย เชาวน์เกษม รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.5 และ พ.ต.อ. สังคม ตัดโส ผกก.ตม.จ.ตาก ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจบ้านห้วยหินฝน หมู่ 6 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พบชายไทยขับรถโดยสารไม่ประจำทางมุ่งหน้าเข้า อ.แม่สอด จ.ตาก จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบคนต่างด้าวจำนวน 20 ราย จึงได้ขอตรวจเอกสารหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง จากการตรวจสอบพบว่าคนต่างด้าวจำนวน 4 ราย มีเอกสารถูกต้อง จึงได้ปล่อยตัวไป ส่วนคนต่างด้าวอีก 16 ราย

ตรวจพบเอกสารการแจ้งความหนังสือเดินทางหายไว้ที่ สน.ยานนาวา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63 จากการตรวจสอบในระบบสารสนเทศของ สตม.แล้ว เป็นหนังสือเดินทางของผู้อื่น เอกสารมีทั้งพบในระบบและไม่พบ จึงได้ทำการสอบถามกลุ่ม ผู้ถูกจับ ทุกคนให้การรับสารภาพว่าตนเองเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานทั่วไป ในช่วงเกิดโรคระบาดนายจ้างยกเลิกการจ้าง พวกตนตกงานจึงเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน โดยนั่งรถบัสโดยสารไม่ประจำทางออกมาจากกรุงเทพมหานคร แต่ถูกเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจพบก่อน

จึงทำการจับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้นำพาในความผิดฐาน “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย” และแจ้งข้อกล่าวหาแก่คนต่างด้าวสัญชาติ เมียนมาในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาทราบแล้วข้างต้น จากนั้นจึงนำตัวกลุ่มผู้ถูกจับทั้งหมดจำนวน 17 คน ส่ง พงส.สภ.แม่สอด จ.ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 507​ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือ เว็บไซต์ www.immigration.go.th


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!