ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ บรรยากาศแสนอบอุ่น พิธีไหว้ครู กุลดิศฯ 63

เพชรบูรณ์ บรรยากาศแสนอบอุ่น พิธีไหว้ครู กุลดิศฯ 63

16 กรกฎาคม 2020
0

ที่หอประชุมโรงเรียนกุลดิศวิทยานุสรณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 284 หมู่ 14 ตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ แม้จะผ่านพ้น ช่วงกิจกรรมวันครู ในห้วงเดือนมิถุนายนมาแล้ว เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 แต่ทางคณะผู้บริหารฯ ยังคงเล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดกิจกรรม “พิธีไหว้ครู” ประจำปีการศึกษา 2563 เพื่อให้ลูกศิษย์ทั้งหลาย ได้ระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ แม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติ ที่ได้สอนสั่งอบรมวิชาให้เรา โดยมี ดร.บัณฑิต ครุฑางคะ ผู้รับใบอนุญาติผู้จัดการโรงเรียนกุลดิศวิทยานุสรณ์ พร้อมด้วย มิส.วรรณวิมล ครุฑางคะ ผู้อำนวยการโรงเรียนกุลดิศวิทยานุสรณ์ ร่วมเป็นประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมประกอบพิธีเจิมหนังสือ เพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยมีตัวแทนนักเรียน นำนักเรียนทุกระดับชั้น กล่าวบทบูชาครู พร้อมกราบลงพร้อมกัน เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ จากนั้นผู้แทนครูและผู้แทนนักเรียน ได้นำพานไหว้ครู พร้อมพวงมาลัย มอบให้แก่ ดร.บัณฑิต ครุฑางคะ ผู้รับใบอนุญาติผู้จัดการโรงเรียนกุลดิศวิทยานุสรณ์ และ มิส.วรรณวิมล ครุฑางคะ ผู้อำนวยการโรงเรียนกุลดิศวิทยานุสรณ์ ซึ่งบุคคลทั้งสอง ถือเป็น “ครูของครู” ในรั้วสถานศึกษาแห่งนี้ โดยกิจกรรมภายในงาน เป็นไปด้วยความเรียบง่าย สอดคล้องกับวิถีการปฏิบัติ รักษาระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากเข้าร่วมกิจกรรม

ขณะเดียวกัน แม้ว่ากิจกรรม “ไหว้ครู” ของปีนี้ จะถูกเลื่อนกำหนดการออกมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่มีหนึ่งสิ่ง ที่สร้างความประทับใจ และถูกถ่ายทอดรุ่นต่อรุ่น ของชาวกุลดิศวิทยานุสรณ์ นั่นก็คือ บรรดาศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว และกำลังศึกษาต่อในหลายสถาบันที่มีชื่อเสียง ต่างยังคงกลับมา เข้าร่วมพิธีไหว้ครู และเยี่ยมเยียนรุ่นน้องอยู่เสมอ ด้วยบรรยากาศที่แสนอบอุ่น อันเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองอย่างที่แท้จริง

สำหรับความสำคัญ ในพิธีไหว้ครู คือ การที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูบาอาจารย์อย่างจริงใจว่า ท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตัวรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุตสาหะ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ ซึ่งการไหว้ครูนี้ นอกจากจะเป็นธรรมเนียมอันดีงามที่มีส่วนโน้มน้าวจิตใจคนให้รักษาคุณความดี และช่วยธำรงรักษาวิทยาการให้สืบเนื่องต่อไปแล้ว การที่ศิษฐ์แสดงความเคารพยอมรับนับถือครูตั้งแต่เบื้องต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อศิษฐ์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ และศิษย์เองก็จะมีความรู้สึกผูกพันใกล้ชิด เกิดมั่นใจว่าตนจะมีผู้คุ้มครองดูแล สั่งสอนให้ไปสู่หนทางแห่งความดีงามและความเจริญก้าวหน้า สืบต่อไป


ราเมธ บงแก้ว/มนสิชา คล้ายแก้า

error: Content is protected !!