ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ขยายผลติดตามขบวนการลักลอบ และปล้นไม้พะยูงตามสถานที่ราชการ

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ขยายผลติดตามขบวนการลักลอบ และปล้นไม้พะยูงตามสถานที่ราชการ

16 กรกฎาคม 2020
0

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ และพล.ท.เรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.ได้สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ร่วมกับพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ประสานการปฏิบัติหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร), หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ (กรมอุทยานฯ) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องขยายผลติดตามขบวนการลักลอบ และปล้นไม้พะยูงตามสถานที่ราชการ และไม้ของกลางที่เก็บรักษาไว้ ตามหน่วยป้องกันรักษาป่า ทั่วประเทศ เพื่อติดตามกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีให้ได้จนถึงที่สุดนั้น

1.วันที่ 14 ก.ค.63 เวลาประมาณ 16.00 น. พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ประสานการปฏิบัติกับนายพนัชกร โพธิบัณฑิตยนต์ หน.ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ, นายชีวะภาพ ชีวะธรรม กรมป่าไม้ และทหาร กรม ทพ.21 (บึงกาฬ)โดยชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ ได้ขอหมายศาลจังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 268 หมู่ที่ 7 บ้านดงชมภู​ ต.โพธิ์หมากแข้ง​ อ.บึงโขงหลง​ จ.บึงกาฬ หลังจากสืบทราบว่ามีโกดังริมแม่น้ำโขงบ้านดังกล่าวเป็นที่เก็บรวบรวมไม้พะยูงจากกลุ่มขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ ก่อนส่งออกต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย ลงเรือข้ามชายแดนบริเวณริมแม่น้ำโขง เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงโกดัง ได้พบกับ นายวินัย​ จันทอุ่มเม้า​ อายุ​ 35​ ปี เจ้าของบ้าน​ รับเป็นเจ้าของไม้พะยูงดังกล่าว​ จนท.ได้ตรวจค้นภายในบ้านพัก และโดยรอบบริเวณบ้านพัก พบไม้พะยูง จำนวนมากจึงให้นำเอกสารที่มาของไม้มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่เนื่องจากไม้มีปริมาณมาก และเป็นเวลาใกล้ค่ำ จึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าไว้ และจะตรวจสอบต่อในวันรุ่งขึ้น

2.คณะเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการจับกุม โดยตรวจสอบพื้นที่ด้านหลังโกดัง พบว่าบ้านที่ติดต่อกันเป็นของมารดานายวินัยฯ พบมีไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหลักฐานการได้มาของไม้ทั้งหมด

3.วันที่ 15 ก.ค.63 ตั้งแต่เวลา 0800 เป็นต้นไป คณะเจ้าหน้าที่บูรณาการหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ, อุทยานแห่งชาติภูลังกา, เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว, หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ บก.1 (บึงกาฬ) กรมป่าไม้, สบอ.10​ อุดรธานี​, สปป.2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ กรมอุทยาน, บก.ปทส.จ.บึงกาฬ, กอ.รมน.จ.บึงกาฬ, สถานีตำรวจภูธรบึงโขงหลง, ฝ่ายปกครอง อ.บึงโขงหลง, มว.ครท. ที่ 1 ร้อย.คทร.ที่ 2 ( ร.13 ), ศูนย์ป่าไม้ จ.บึงกาฬ และกองร้อยทหารพรานที่ 2106 โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับกุมนายวินัย จันทอุ่มเม้า และตรวจยึดไม้พะยูงหวงห้าม รวมทั้งอุปกรณ์การกระทำความผิดทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย สรุป ผลการตรวจยึด ดังนี้
3.1ไม้พะยูงท่อน จำนวน 1,295 ท่อนปริมาตร 17.163 ลบ.ม.
3.2ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 511 แผ่น/เหลี่ยมปริมาตร 2.383 ลบ.ม.
3.3ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 5,967 ชิ้นปริมาตร 5.155 ลบ.ม.
3.4 สารเสพติด (ยาบ้า) 1,723 เม็ด
3.5 อุปกรณ์อื่นๆ จำนวน 45 รายการ

สรุป รวมไม้พะยูงแปรรูป/ท่อนทั้งสิ้น​ 7,793 ชิ้น/เหลี่ยม/ท่อน​ ปริมาตรรวม​ 24.701 ลบ.ม.คิดเป็นมูลค่าความเสียหายภาครัฐรวม 13,350,500 บาท ความคืบหน้าการขยายผลกลุ่มขบวน การค้าไม้มีค่าข้ามชาติ ผลการปฏิบัติจะรายงานให้ทราบต่อไป

————————-

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ
หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. รายงาน

error: Content is protected !!