ข่าวใหม่อัพเดท » ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. รายงานผล การติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ต่อวังน้ำหยาดรีสอร์ท อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. รายงานผล การติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ต่อวังน้ำหยาดรีสอร์ท อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

17 กรกฎาคม 2020
0

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ขอรายงานผลการติดตามการบังคับใช้กฎหมายต่อวังน้ำหยาดรีสอร์ท อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กรณีร้องเรียนว่าก่อสร้างบุกรุกป่าสงวน และรุกล้ำลำน้ำ ดังนี้

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.63 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร)กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จังหวัดเชียงใหม่, เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่, หน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้แม่แตง, ส่วนจัดการป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1(เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง รวม 30 นาย ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบวังน้ำหยาดรีสอร์ท ตั้งอยู่เลขที่ 4/2 หมู่ที่ 2 ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนถึง ศปป.4 กอ.รมน. และกรมป่าไม้เพื่อตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และก่อสร้างอาคารรุกล้ำลำน้ำ นั้น

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีนางบัวผาย บุญตัน รับเป็นเจ้าของ พบว่ามีการนำหมุดที่ดินปลอม มาฝังไว้ที่ทางบันไดขึ้นห้องพักฝั่งตะวันนออกของลำน้ำหยาด นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างสะพานข้ามลำน้ำหยาดอีก 2 จุด ประกอบด้วย ด้านหน้าทางขึ้นห้องพักของรีสอร์ท และด้านหลังรีสอร์ท นอกจากนี้ยังมีการดัดแปลงสภาพของลำน้ำฯโดยมีการเทปูนซีเมนต์ทับให้กลายเป็นน้ำตก อยู่หลายจุด ส่วนด้านหน้ารีสอร์ท มีการก่อสร้างร้านอาหารบุกรุกลำน้ำอีกด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่ารวมทั้งหมด 7 ไร่ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบได้ มอบหมายให้นายไพโรจน์ บุญญรัตนศิริ ตำแหน่งเจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางบัวผาย บุญตัน ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่แตง เพื่อดำเนินคดีกับนางบัวผายฯ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น มอบหมายให้ นายก อบต.กื้ด ช้าง ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ สั่งให้รื้อถอนอาคารที่รุกล้ำลงไปในลำน้ำหยาด และดำเนินคดีกรณีก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยให้ดำเนินการภายในระยะเวลา 30 วันหลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

วันที่ 11 มิ.ย. 63 นายพิเชษฐ กันทรส นายก อบต.กื้ดช้าง ได้ออกคำสั่งห้ามใช้อาคารหรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารที่อาจเป็นภยันตราย ตาม มาตรา 40 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 41 วรรคหนึ่ง โดยติดประกาศแบบ ค.4 เลขที่ 263/2563 ห้ามใช้อาคาร รวม 11 หลัง

วันที่ 23 มิ.ย.63 นายพิเชษฐ กันทรส นายก อบต.กื้ดช้าง ได้ติดประกาศคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง แบบ ค.7 เลขที่ 297/2563 ให้รื้อถอนอาคาร คสล. จำนวน 2 หลัง เนื่องจากอาคารดังกล่าวไม่มีการขออนุญาตก่อสร้าง และโดยสภาพอาคารมีสภาพรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ(น้ำหยาด) ซึ่งหลังจากติดประกาศแล้ว นางบัวผายฯ ได้เริ่มทยอยรื้ออาคารแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งชุดปฏิบัติการ ศปป.4ฯ จะติดตาม และรายงานให้ทราบต่อไป

————————-

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ
หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. รายงาน

error: Content is protected !!