ข่าวใหม่อัพเดท » “ธรรมนัส” นำกมธ. วิสามัญฯบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ศึกษาดูงานเขื่อนสรินธร จ.อุบลราชธานี

“ธรรมนัส” นำกมธ. วิสามัญฯบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ศึกษาดูงานเขื่อนสรินธร จ.อุบลราชธานี

17 กรกฎาคม 2020
0

วันนี้ (17 ก.ค.63) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ และตัวแทนอนุกมธ. ลงพื้นที่ไปศึกษาดูงานการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ณ เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี

โดย ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมาธิการซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทราษฎร (ส.ส.)และผู้ทรงคุณวุติจากหลายหน่วยงาน มาศึกษาดูงานเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ และการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ และข้อมูลที่ได้ในวันนี้ ไปสรุปเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป เพื่อประธานสภาฯจะนำรายงานต่อรัฐบาล ในการพิจารณาจัดการน้ำอย่างเป็นระบบตามขั้นตอน

สำหรับปัญหาที่พบในวันนี้ โดยส่วนใหญ่ คือปริมาณในเขื่อนนั้นเหลือน้อย แต่ทางเขื่อนสิรินธรยังมีปริมาณน้ำมากพอสมควร ประมาณ 52% ยังเพียงพอต้องการอุปโภค – บริโภค และรักษาระบบนิเวศ ทั้งนี้ยังเจอปัญหาอีกหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในการสร้างเขื่อนทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ส่วนปัญหาที่เป็นอุปสรรคที่สำคัญ คือฝนที่ไม่ตกตามฤดูกาล ซึ่งการเติมปริมาณน้ำในเขื่อนนั้น จะอาศัยการทำฝนหลวงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เพราะการทำฝนหลวงต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่างด้วย และคิดว่าภายใน 3 เดือน จะได้นำข้อมูลทั้งหมดที่ได้ศึกษาและนำสรุปเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล ตามที่กล่าวไปแล้ว


error: Content is protected !!