ข่าวใหม่อัพเดท » ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.รายงานผลการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ โครงการหลวงบ้านหนองหอย บนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.รายงานผลการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ โครงการหลวงบ้านหนองหอย บนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

18 กรกฎาคม 2020
0

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ขอรายงานผลการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ โครงการหลวงบ้านหนองหอย บนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ดังนี้

วันที่ 12 ก.ค.63 เวลา 14.00 น. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือการบังคับใช้กฎหมาย รับฟังปัญหาข้อขัดข้อง และแนวทางในการแก้ไขปัญหา ณ กองอำนวยการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ต.โป่งแยง และต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ (กองอำนวยการส่วนหน้า)

เวลา 15.30 น. หลังเลิกประชุมคณะเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการรื้อถอนบ้านพักจำนวน 8 หลัง ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม หลังจากตรวจสอบพบมีการบุกรุกพื้นที่โครงการหลวงหนองหอย ทำการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งบ้านพักจำนวน 8 หลังนี้ เป็น 1ใน 29 ราย ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี และเจ้าของยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการรื้อถอน

โดยกรมป่าไม้ มีเป้าหมายดำเนินการกับบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ท ร้านค้า รวม 113 ราย ในจำนวนนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว 29 ราย ซึ่งเป็นของกลุ่มทุนและนอมินี ส่วนอีก 84 ราย เป็นผู้ถือสิทธิ์ครอบครองที่ดิน แต่มีการใช้ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการหลวงหนองหอย ที่ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำการเกษตร แต่กลับปรับเปลี่ยนพื้นที่สร้าง รีสอร์ทและบ้านพักเพื่อบริการนักท่องเที่ยว

ส่วนอีก 84 ราย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าจะตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการโดยยึดหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ในการพูดคุยทำ ความเข้าใจกับชาวบ้านทั้งหมด เพราะหากยึดตามข้อกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ, พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ, พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และพ.ร.บ.โรงแรมฯ ชาวบ้านทั้ง 84 ราย จะต้องถูกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และถูกยึดคืนพื้นที่ ส่วนกรณีที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการ 84 ราย อ้างว่าตนเองได้รับความคุ้มครองให้ได้รับการยกเว้นโทษทางอาญา ตาม พ.ร.บ.
โรงแรมฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ ตามคำสั่งของ คสช.ที่ 6/2562 นั้น คำสั่งดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็ก ที่ก่อสร้างหรือเปิดดำเนินการห้องพักในพื้นที่ ที่ถูกต้องตามกฎหมายของตนเอง ส่วนพื้นที่ม่อนแจ่มเป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ของกรมป่าไม้ จึงไม่ได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งดังกล่าว

————————-

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ
หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. รายงาน

error: Content is protected !!