ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดยะลา จัดแถลงผลการดำเนินงานมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในกิจกรรม “70 วัน ยะลาปลอดโควิด ชีวิตปลอดภัย”

จังหวัดยะลา จัดแถลงผลการดำเนินงานมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในกิจกรรม “70 วัน ยะลาปลอดโควิด ชีวิตปลอดภัย”

21 กรกฎาคม 2020
0

จังหวัดยะลา – จัดแถลงผลการดำเนินงานมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในกิจกรรม ” 70 วันยะลาปลอดโควิด ชีวิตปลอดภัย”

วันนี้ (20 ก.ค.63) เวลา 09.30 น. ที่สนามโรงพิธีช้างเผือก เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลาได้แถลงผลการดำเนินงานมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในกิจกรรม “70 วันยะลาปลอดโควิด ชีวิตปลอดภัย” โดยภายในงานได้จัดให้มีการจัดนิทรรศการ ผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดยะลาในช่วงที่ผ่านมา โดยมีการจัดนิทรรศการรูปแบบมีชีวิต ที่สื่อให้เห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิดการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด – 19 จากส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดยะลา รวม 19 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีการเสวนาในหัวข้อ“ 70 วันยะลาปลอดโควิด ชีวิตปลอดภัย” โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลาอีกด้วย

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดยะลาพบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นชาวจังหวัดยะลาเดินทางกลับจากการชุมนุมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย รวมผู้ป่วยที่พบในจังหวัดยะลา มีจำนวน 133 ราย มีจำนวนผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการไปทำพิธีทางศาสนา และมาจากประเทศมาเลเซีย โดยอำเภอบันนังสตา พบผู้ป่วยมากที่สุดถึง 83 ราย รองลงมาเป็นอำเภอเมืองยะลา จำนวน 33 ราย ซึ่งทางจังหวัดได้ดำเนินการป้องกันโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและภายใต้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเข้มงวด แต่คงเปิดเส้นทางให้ยานพาหนะและคนผ่านจังหวัดได้ โดยไม่ปิดการจราจร อาศัยการผนึกกำลังของเจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครต่างๆ ในการควบคุมโรค

สำหรับการได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นๆ เช่น หน่วยงานจากสาธารณสุข ได้จัดโครงการ Active case finding นับเป็นมาตรการสาธารณสุขเชิงรุกของจังหวัด ที่สืบเนื่องมาจากความต้องการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ด้วยการลงพื้นที่ค้นหาเข้มแบบ X-ray ปูพรม ซึ่ง โครงการดังกล่าวได้มีส่วนช่วยให้สถานการณ์โดยรวมของจังหวัดมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ นับเป็นเครื่องมือหนึ่งของผู้ว่าราชการจังหวัด ในการผสานการทำงานระหว่างเทคนิคด้านสาธารณสุขกับการบริหารของพื้น ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยไม่แพร่กระจายและสามารถรับมือได้ โดยบูรณาการกำลังพลจากตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น ชุดเคลื่อนที่เร็วของจังหวัด ตรวจคัดกรองประชาชน ถือเป็นความสำเร็จที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทิศทางในอนาคต หรือจากนี้ไปจังหวัดยะลาจะเดินหน้าในการฟื้นฟูพื้นที่หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โดยจะดำเนินงานโครงการ จาโปตาแง ดูแลห่วงใย พ้นภัยไวรัสโคโรนา (Covid – 19) เพื่อแสดงถึงความห่วงใยและให้ความสำคัญในการร่วมรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) เพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร เครือข่ายการพัฒนาชุมชน ในการผลิตหน้ากากผ้า จำนวน 2,019 ชิ้น มอบให้กับจังหวัดยะลา และจำนวน 400 ชิ้น มอบให้กับกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงาน โครงการ กิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาอาชีพครัวเรือนเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาอาชีพครัวเรือนเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัดยะลา และเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า


ภาพ : สวท.ยะลา

ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!