ข่าวใหม่อัพเดท » คณะนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ศึกษาดูงานจังหวัดนครศรีธรรมราช

คณะนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ศึกษาดูงานจังหวัดนครศรีธรรมราช

21 กรกฎาคม 2020
0

คณะนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ศึกษาดูงานจังหวัดนครศรีธรรมราช

วันนี้ (21 ก.ค.63) ที่ห้องประชุมกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช พลเรือโท ไกรศรี เกษร ผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณะนักศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 61 เดินทางมาศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในและการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จากพลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราชให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จากนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ตนเข้ามาแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ ต้องต่อสู้กับความจริงเพื่อลดการบิดเบือน ก่อให้เกิดสันติสุข โดยเน้น 3 เรื่องหลัก คือ

  1. การแก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาหลักของจังหวัดชายแดนภาคใต้คือปัญหายาเสพติด สิ่งแรกในการแก้ไขปัญหายาเสพติดคือ นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐส่วนมาตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดหากพบจะให้ออกจากราชการ พร้อมทั้งได้นำนโยบายแคมป์ 35 มาใช้ในการนำตัวผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่การบำบัดเป็นเวลา 35 วัน
  2. การควบคุมพื้นที่ ได้จัดชุดจรยุทธกว่า 700 ชุด โดยอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับชาวบ้านในพื้นที่ ควบคู่กับการใช้กำลังเพื่อปราบปรามกองกำลังติดอาวุธ และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ปิดล้อมตรวจค้น การพัฒนาเพื่อความมั่นคง
  3. ส่งเสริมความเข้าใจ โดยให้สะท้อนทุกเสียงปัญหาในพื้นที่ผ่านสภาสันติสุขตำบล ซึ่งปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่สามารถแก้ไขด้วยการใช้อาวุธ แต่สามารถสร้างสันติสุขด้วยการเจรจาพูดคุยสร้างความเข้าใจ เชื่อว่าอีกไม่นานปัญหาจะสามารถยุติลงได้

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่มีอารยธรรมมานานกว่าพันปี มีประชากรประมาณ 1.6 ล้านคน มากที่สุดในภาคใต้ มีเป้าหมายในการพัฒนาคือ นครแห่งอารยธรรม น่าอยู่ น่าเที่ยว เกษตรและอุตสาหกรรมยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาจังหวัด ประกอบด้วย เพิ่มรายได้จากการเกษตร อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวยกระดับมาตรฐานคุณภาพ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีมีการสืบสานอย่างต่อเนื่อง และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยปี 2563 จังหวัดได้รับงบประมาณในการพัฒนาจังหวัด 416 ล้านบาท และปี 2564 จำนวน 357 ล้านบาท..


ธีรศักดิ์ อักษรกูล นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!