ข่าวใหม่อัพเดท » บก.สส.สตม. จับกุมแรงงานเถื่อนทะลักเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติ สกัดกั้นขบวนการขนคนโดยผิดกฎหมาย

บก.สส.สตม. จับกุมแรงงานเถื่อนทะลักเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติ สกัดกั้นขบวนการขนคนโดยผิดกฎหมาย

23 กรกฎาคม 2020
0

บก.สส.สตม.จับกุมแรงงานเถื่อนทะลักเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติสกัดกั้นขบวนการขนคนโดยผิดกฎหมาย

วันที่ 22 ก.ค.63 เวลา 10.30 น.ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.วีรพล สวัสดี, พ.ต.อ. สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าวจับกุม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สส.สตม. ได้ทำการสืบสวนจับกุมบุคคลต่าง ด้าวลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา และรับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรตามแนวตะเข็บชายแดน ไทย-เมียนมา ทางช่องทางธรรมชาติด้าน ด่านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จึงได้ประสานกับจนท.ตม.จ.กาญจนบุรี,จนท.ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่ตามจุดต่างๆ เมื่อมาถึงบริเวณชายป่าหลังหมู่บ้านมอญ หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

พบกลุ่มบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างด้าวจำนวน 10 คน เดินถือกระเป๋าและมีเป้สะพายอยู่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้แสดงอาการพิรุธทำท่าจะหลบหนี จึงได้ทำการตรวจสอบปรากฏไม่มีเอกสารประจำตัวหรือหนังสือเดินทางมาแสดง จากการสอบถามกลุ่มบุคคลดังกล่าวทราบชื่อคือ นายเยมีนา กับพวก ทราบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เดินทางโดยรถยนต์มาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ผ่านเมืองทวาย มาถึงแนวชายแดนด้านจุดผ่านแดนถาวร พุน้ำร้อนฯ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 3 วัน เสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าชาวเมียนมาด้วยกันคนละ 7,000 บาท

จากนั้นได้ลักลอบเข้าทางช่องทางธรรมชาติหลบเข้ามาซ่อนตัวอยู่หลังหมู่บ้านมอญ เพื่อรอนายหน้าชาวเมียนมารับตัวไปทำงานที่ จ.ระยอง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและ ฝ่าฝืน พ.ร.บ. ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ม.52) และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯ คำสั่งจ.กาญจนบุรี ที่ 22926/2563 เรื่องระงับการเคลื่อนย้ายและเดินทางแรงงานต่าง ด้าวชาวเมียนมา” และร่วมกันจับกุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน​ สภ.เมือง​ จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดี​ตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชน ท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!