ข่าวใหม่อัพเดท » เกษตรจังหวัดนครพนม จัด “คลินิกเกษตรเคลื่อนที่” เฉลิม พระเกียรติ ร.10

เกษตรจังหวัดนครพนม จัด “คลินิกเกษตรเคลื่อนที่” เฉลิม พระเกียรติ ร.10

30 กรกฎาคม 2020
0

เกษตรจังหวัดนครพนม จัด “คลินิกเกษตรเคลื่อนที่” เฉลิมพระเกียรติ ร.10
ให้บริการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรถึงพื้นที่
พร้อมส่งเสริมปลูกพืชหลากหลายสู้วิกฤติ โควิด-19

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเรณู อ.เรณูนคร จ.นครพนม นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีเปิด โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครพนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อม นำเจ้าหน้าที่ ปราชญ์ชาวบ้าน เกษตรกรต้นแบบ จัดกิจกรรมคลินิกเกษตร เพื่อถ่ายทอดองค์กรความรู้ให้กับเกษตรกรแบบครบวงจรซึ่งมีการให้บริการด้านการเกษตร

โดยแบ่งเป็นสถานีเพื่อให้บริการกับเกษตรกรในพื้นที่ ได้แก่ คลินิกดิน, คลินิกข้าว, คลินิกสัตว์, คลินิกพืช, คลินิกชลประทาน, คลินิกประมง, คลินิกยาง, คลินิกหม่อนไหม, คลินิกสหกรณ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำผลผลิตทางการเกษตรจากกลุ่มเกาตรกรรุ่นใหม่และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาจำหน่าย ซึ่งภายในงานพสกนิกรชาวจังหวัดนครพนม พร้อมใจสวมเสื้อสีเหลืองเข้าร่วมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่อย่างพร้อมเพรียงมากกว่า 200 ราย

นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนม พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดจัดโครง การ “คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ให้บริการเกษตรกรทั่วประเทศ” ระหว่างวันที่ 22-31 กรกฎาคม 2563 เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยกิจกรรมประกอบด้วย การลงนามถวายพระพร, นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และเปิดให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่, และการให้บริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรงตามปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่และได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุดและเร่งด่วน ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า-19 เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเข้าร่วมกิจกรรม

นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ยังได้แนะนำและส่งเสริมขยายผลพื้นที่การปลูกพืชหลากหลายสู่เกษตรกร ให้เกษตรกรได้รับองค์ความรู้การปลูกพืชแบบผสมผสานลดการใช้สารเคมี เน้นการผลิตสารชีวภัณฑ์ใช้เอง และเชื่อมโยงด้านการผลิตกับตลาดอย่างชัดเจน ปลูกใช้น้ำน้อย มุ่งเน้นการปลูกพืชสร้างแหล่งอาหาร เพื่อสู้วิกฤติต่างๆ ทั้งโควิด-19 ภัยแล้ง และภัยธรรมชาติ

พร้อมทั้งมอบกล้าพันธุ์ และเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อนำไปปลูกที่บ้านและพื้นที่การเกษตร เพื่อให้บริการเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาการผลิตด้านการเกษตรได้อย่างรวด เร็ว อย่างทั่วถึง และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน


***ภาพ/ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ
สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
เทพพนม. รายงาน

error: Content is protected !!