ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย เร่งวางแนวกระสอบทราย รับมือแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ป้องกันเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ

สุโขทัย เร่งวางแนวกระสอบทราย รับมือแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ป้องกันเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ

22 สิงหาคม 2020
0

สุโขทัย เร่งวางแนวกระสอบทราย รับมือแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ป้องกันเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ

วันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์มวลน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อระบายลงมาในแม่น้ำยมด้านล่างเพื่อไหลผ่านอ.สวรรคโลก ลงไปยังอ.เมืองสุโขทัย ล่าสุดยังปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในพพื้นที่ก็ยังคงมาสายฝนตกลงเกือบตลอดทั้งวัน ล่าสุดเมื่อเวลา16.00น. วัดปริมาณน้ำยมที่ไหลผ่านจุดวัดระดับน้ำ Y3A ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก ระดับน้ำอยู่ที่6.14 ม. จากระดับตลิ่งสูง9.71 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน443 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ 1 ชั่วโมงระดับน้ำอยู่ที่5.94 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 425 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงกว่าจากเดิม 0.2 ม.

ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) มีระดับอยู่ที่ +62.03 ม.รทก.ความสูง9.53 เมตร ความจุ 13.83 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 90.42% ระบายน้ำ 195.00 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และจะทำได้ระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในวันที่ 23 สิงหาคม 2563 จะมีระดับความสูงของน้ำประมาณ 9 – 10 เมตร

นายชวนินทร์ สุภาษา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการ ชล ประทานสุโขทัย กล่าวว่า ลักษณะของปริมาณน้ำไหลผ่านครั้งนี้ของพื้นที่ลุ่มน้ำยม จะแบ่งเป็นมวลน้ำ 3 ห่วงเวลา ประกอบด้วย 1.น้ำฝนที่ตกทางตอนใต้ของ อ.เมืองแพร่ 2.น้ำฝนที่ตกในเขต อ.เมืองแพร่ 3.น้ำฝนที่ตกทางตอนเหนือของ อ.เมืองแพร่

ซึ่งโครงการชลประทานสุโขทัย ได้วางแผนเพื่อบริหารจัดการปริมาณน้ำ โดยระบายน้ำเข้าคลองหกบาท 250.00 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ,คลองแม่น้ำยมฝั่งขวา(คลองน้ำโจน) 30.00 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และระบายลงสู่ด้านท้าย ผ่านประตูระบายน้ำแม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) ลงสู่แม่น้ำยมสายหลักประมาณ 720 ลูกบาศก์เมตร /วินาที ซึ่งจะต้องมีการระบายน้ำออกตามคลองเชื่อมแม่น้ำยมตั้งแต่อำเภอสวรรคโลกถึงอำเภอเมืองสุโขทัย ประมาณ 170 ลูกบาศก์เมตร /วินาที เพื่อไม่ให้น้ำเกินความจุที่สถานที่วัดน้ำ y4 ปริมาณน้ำไหลผ่าน 550 ลูกบาศก์เมตร /วินาที โดยส่วนหนึ่งจะเก็บกักไว้ในแม่น้ำยมด้านหน้าประตูน้ำแม่น้ำยม และจะได้ปรับแผนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณน้ำ อนึ่งพื้นที่ด้านท้ายน้ำของคลองต่าง ๆที่มีการระบายน้ำอาจจะมีผลกระทบต่อตลิ่ง คันคลอง บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ชุมชนเมือง และพื้นที่ทำการเกษตรได้

ทำให้ทางนายสมเกียรติ ลิมปะพันธุ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสวรรคโลก พร้อมทั้งจนท.ต้องนำกระสอบทรายที่กรอกไว้นำมาตั้งเสริมบริเวณคันแนวกำแพงกั้นน้ำบริเวณหน้าวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร พระอารามหลวง ถนนหน้าเมือง ต.เมืองสวรรคโลก เพื่อทำเป็นแนวกำแพงบริเวณจุดบรรไดทางลงเนื่องจากบริเวณดังกล่าวกำแพงปูนที่กั้นแม่น้ำยมเป็นจุดต่ำกว่าบริเวณอื่น นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำจำนวนหลายสิบเครื่อง เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ในแม่น้ำยม


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!