ข่าวใหม่อัพเดท » แถลงข่าว การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

แถลงข่าว การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

20 กันยายน 2020
0

มุกดาหาร # แถลงข่าว ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

วันนี้ (18 ก.ย. 63) เวลา 08.00 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหารฯ เป็นประธานประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ตัวแทนมูลนิธิและอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ผู้แทนจากศูนย์ อปพร. เขต 7 สกลนคร เข้าร่วมประชุม และว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมคณะเดินทางมาร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล”

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหารฯ กล่าวว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18 – 20 กันยายน 2563)” ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 18 กันยายน 2563 เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (18 ก.ย. 2563) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 170 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง บริเวณเมืองดานังในวันนี้ (18 ก.ย. 2563)

จากนั้นจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดมุกดาหารในช่วงค่ำวันเดียวกัน และเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าสู่ประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศ ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน

อนึ่งขอให้ประชาชนชาวมุกดาหารที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย คาดว่าพื้นที่จังหวักมุกดาหารจะได้รับผลกระทบในช่วงเย็นวันนี้ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

  1. แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้คอยติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางราชการอย่างเคร่งครัด
  2. เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง รวมถึงดินถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ที่เคยเกิดสถานการณ์แล้ว พร้อมทั้งติดตามปริมาณน้ำฝนสะสม ตลอด 24 ชั่วโมง
  3. วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศ ปริมาณฝน และปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

หากต้องการข้อมูลคาดการณ์สถานการณ์เพิ่มเติมให้ติดตามสอบถามได้ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร และหากเกิดสถานการณ์ให้รายงานมายังจังหวัดทราบทางโทรศัพท์หมายเลข 0 4263 3101 , 0 4261 2243 และโทรศัพท์มือถือ ปภ.จังหวัด 08 9969 6758


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!