ข่าวใหม่อัพเดท » เตรียมเพิ่มเส้นทางการบิน สู่นครศรีธรรมราช รับไอ้ไข่ฟีเวอร์ และพระบรมธาตุสู่มรดกโลก

เตรียมเพิ่มเส้นทางการบิน สู่นครศรีธรรมราช รับไอ้ไข่ฟีเวอร์ และพระบรมธาตุสู่มรดกโลก

20 กันยายน 2020
0

เตรียมเพิ่มเส้นทางการบินสู่นครศรีธรรมราช รับไอ้ไข่ฟีเวอร์และพระบรมธาตุสู่มรดกโลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมประสานสายการบิน ให้เพิ่มเส้นทางการบินสู่นครศรีธรรมราช เพื่อรองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกระแสไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ และพระบรมธาตุสู่มรดกโลก

วันนี้(19 ก.ย.63) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช งบประมาณ 1,458.77 ล้านบาท มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายถาวร แสงอำไพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และบริษัทผู้รับจ้างร่วมต้อนรับและรายงานความก้าวหน้าการก่อสร้างดังกล่าว

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารหลังใหม่มีความคืบหน้าแล้วกว่า 16 % ซึ่งเป็นไปตามงวดงาน มีการเทพื้นชั้นล่างแล้วเสร็จกว่า 90 % และกำลังวางคานพื้นชั้นลอยและชั้นสอง คาดว่าจะแล้วเสร็จตามสัญญาในเดือนมีนาคม 2565 อาคารหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอย 30,600 ตารางเมตร เมื่อรวมกับอาคารเดิมทำให้มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 35,000 ตารางเมตร หลังจากก่อสร้างอาคารหลังใหม่แล้วเสร็จก็จะมีการขยายรันเวย์ให้เป็น 2,990 เมตร (ปัจจุบัน 2,100 เมตร) เพื่อรองรับเครื่องบินโดยสารขนาดกว่า 300 ที่นั่งได้ หรือบินมาจากยุโรปและทั่วมุมโลกได้ เพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรม ราช โดยเฉพาะการเสนอให้พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชเป็นมรดกโลก ซึ่งจะทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับความสนใจด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะและวัฒนธรรม และเมืองโบราณ

แต่ขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับความนิยมในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ของวัดเจดีย์ หรือไอ้ไข่ ที่พี่น้องประชาชนเดินทางมาเคารพมากราบไหว้ มาเป็นที่พึ่งทางใจ เดือนที่ผ่านมามีผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานนครศรีธรรม ราช กว่า 4 แสนคน มี 5 สายการบินให้บริการวันละ 20-30 เที่ยว และที่สำคัญที่สุดตนและกรมท่าอากาศยาน กำลังเชิญชวนสายการบินให้บินตรงระหว่างจังหวัดนครศรีธรรมราชกับเชียงใหม่ หรือเชียงราย จังหวัดนครศรีธรรมราชกับขอนแก่น –อุดรธานี หรืออุบลราชธานี ซึ่งจะเห็นผลในเร็ว ๆ นี้ เพราะกรมท่าอากาศยานจะดูแลเป็นพิเศษในการลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ การใช้สนามบิน รวมทั้งจะเจราจากับบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวนครศรีธรรมราชรับรองไม่ผิดหวัง ทั้งแหล่งท่องเที่ยว อาหารการกิน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักกันมานานคือพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่า ในส่วนของผลกระทบจากเสียงรบกวนจากการขึ้น-ลงของเครื่องบิน เนื่องจากมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นนั้น เบื้องต้นมี 20 ครัวเรือน ซึ่งได้ให้กรมท่าอากาศยานมาวัดค่าความดังของเสียงว่ากระทบต่อพี่น้องประชาชนหรือไม่ ถ้ากระทบก็ต้องช่วยเหลือเยียวยาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เพราะท่าอากาศยานมีรายได้จากการมาใช้บริการของประชาชนเช่นกัน ในส่วนของการป้องกันน้ำท่วมสนามบินนครศรีธรรม ราชนั้น มั่นใจว่าในช่วงฤดูฝนน้ำจะไม่ท่วมแน่นอนเพราะได้มีการก่อสร้างคันดินรอบสนามบินกว่า 10 กิโลเมตรแล้วเสร็จเรียบร้อย มีการติดตั้งประตูระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำ ถ้าน้ำไหลบ่าเข้ามาเกินความคาดหมายก็พร้อมสูบน้ำออกทันที


ธีรศักดิ์ อักษรกูล

error: Content is protected !!