ข่าวใหม่อัพเดท » มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และ พัฒนาชุมชน จัดฝึกอาชีพ สร้างรายได้แก่ชาวบ้าน เพื่อใช้ในช่วงงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และ พัฒนาชุมชน จัดฝึกอาชีพ สร้างรายได้แก่ชาวบ้าน เพื่อใช้ในช่วงงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

24 กันยายน 2020
0

มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และ พัฒนาชุมชน จัดฝึกอาชีพ ทำถุงผ้ารักสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้แก่ชาวบ้านเพื่อใช้ในช่วงงานประเพณี นมัสการรอยพระพุทธบาพลวง เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ที่วัดพลวง ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขาคิชฌกูฏ ได้จัดทำโครงการเสริมทักษะอาชีพชุมชนบ้านพลวง ด้วยการจัดทำถุงผ้ารักสิ่งแวดล้อม ฝึกอาชีพสร้างรายได้แก่ชาวบ้าน อาสาสมัครพัฒนาชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ ต.พลวง จัดทำ ถุงผ้ารักสิ่งแวดล้อมโดยวัดพลวงอำนวยความสะดวกในการใช้สถานที่ฝึกอบรมและมีพระภิกษุสงฆ์ร่วมโครงการ บางส่วนได้กระจายการฝึกอาชีพไปยังครอบครัวของชาวบ้าน เมื่อตัดเย็บแล้วเสร็จก็จะนำมารวมกันเพื่อเตรียมจัดจำหน่ายเพิ่มรายได้แก่ชุมชน

เบื้องต้นมีถุงผ้าที่จัดทำแล้วเสร็จรวมประมาณ 5 หมื่นถุง ซึ่งคาดการณ์ว่างานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรีในปีนี้ ที่มุ่งหวังปลูกจิตสำนึกประชาชน นักแสวงบุญ นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปบนยอดเขาคิชฌกูฏเพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาทจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน งดการใช้ถุงพลาสติก แล้วใช้ถุงผ้าใส่สิ่งของที่จำเป็น รวมทั้งอาหาร น้ำดื่ม แก้ปัญหาขยะ ลดปริมาณขยะพลาสติกที่กำจัดยากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

สำหรับงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ปี 2564 เบื้องต้นกำหนดเปิดให้ประชาชน นักแสวงบุญ นักท่องเที่ยว ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏในระหว่างวันที่ 14 มกราคม ถึง 14 มีนาคม 2564


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!