ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองก่อน เริ่มงานไหลเรือไฟ 63

จ.นครพนม ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองก่อน เริ่มงานไหลเรือไฟ 63

24 กันยายน 2020
0

วันที่ 24 กันยายน 2563 ที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายสมชาย ชำนิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชนจังหวัดนครพนม ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดนครพนมที่อยู่ในที่ต่าง ๆ เช่น ศาล หลักเมือง พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ศาลพระภูมิเจ้าที่ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัด (หลังเก่า) ศาลเจ้าพ่อคำแดง วัดโอกาสศรีบัวบาน(พระติ้ว/พระเทียม/ศาลเจ้าพ่อหมื่น/ศาลปู่ย่า) องค์พญาศรีสัตตนาคราช วัดศรีเทพประดิษฐาราม(หลวงปู่จันทร์/หลวงพ่อพระแสง) ศาลเจ้าพ่อสิบสอง และศาลเจ้าพ่อสัมมะติ ที่คอยปกป้องคุ้มครองให้ทุกคนปลอดภัยและอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขมาโดยตลอด เพื่อกราบไหว้ขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด ประจำปี 2563 ในวันที่ 25 กันยายน ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนมและบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม

สำหรับงานประเพณีไหลเรือไฟเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ชาวจังหวัดนครพนมจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ตามความเชื่อที่ว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที เมื่อครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปแสดงธรรมเทศนาโปรดพญานาคที่เมืองบาดาล รวมถึงเป็นการระลึกถึงพระคุณของแม่น้ำโขงที่ได้ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตมาและขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินลงไป โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมได้มีการจัดสร้างเรือไฟขนาดใหญ่ 12 ลำ ที่มีการประดับตกแต่งลวดลายให้มีความสวยงามวิจิตรตระการตาด้วยตะเกียงไฟรวมกว่าแสนดวงและในช่วงนี้ที่ยังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 จังหวัดจึงมีการมาตรการและการบริหารจัดการในการเฝ้าระวังป้องกันโรคที่กำหนดให้ผู้ที่มาร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100 % ต้องผ่านการตรวจคัดกรองและลงทะเบียนเข้าร่วมงานจากเจ้าหน้าที่ที่มีการตั้งจุดตรวจคลอบคุมพื้นที่บริเวณงานมากถึง 34 จุด โดยต้องมีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

ที่สำคัญในปีนี้ยังมีการเพิ่มพื้นที่ให้ผู้ชมที่จะมาร่วมงาน ด้วยการเพิ่มวันไหลเรือไฟแข่งขันเป็น 3 วัน จากเดิมที่มีเพียงวันเดียว โดยประเภทความคิดสร้างสรรค์ไหลวันที่ 30 กันยายน จำนวน 2 ลำ วันถัดมาไหล 3 ลำ วันที่ 2 ตุลาคมที่เป็นวันออกพรรษาไหลเรือไฟประเภทสวยงาม จำนวน 7 ลำ ส่วนวันอื่น ๆ ที่ไม่มีการแข่งขันก็มีเรือไฟไหลโชว์พร้อมกับการปล่อยกระทงสาย โดยการปล่อยเรือจะเริ่มในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน และจะปล่อยห่างกันทุก ๆ 30 นาที ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเลือกมาวันไหนก็ได้

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพิธีทางศาสนา กิจกรรมออกสลากกาชาดเพื่อหารายได้มาสนับสนุนภารกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การประกวด B-Boy And Cover Dancing Contest 2020 การลิ้มชิมรสอาหารชาวนครพนมในงานพาข้าวแลง และการเลือกหาข้าวของเครื่องใช้กับสินค้าขึ้นผลิตภัณฑ์ otop ของแต่ละชุมชน โดยงานนี้การันตีความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงและงานด้านสาธารณสุข ที่พร้อมให้การป้องกันและช่วยเหลือประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานตลอดเวลา


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!